Một quan chức của cơ quan truyền thông Ấn Độ cho biết "RIM có thời gian đến tháng Giêng 2011 để đưa ra giải pháp đáp ứng tất cả các yêu cầu của chính phủ về vấn đề dịch vụ BlackBerry". Điều này cho thấy Ấn Độ rất nghiêm túc trong việc đạt được quyền truy cập vào hệ thống dữ liệu BlackBerry. Trước đó, Ấn Độ đã được phép nắm tất cả thông tin liên lạc trên BlackBerry Messenger nhưng chính phủ lại muốn tiếp cận việc giám sát email của tất cả các công ty, người dùng cá nhân, theo họ đây là cách quản lý tốt nhất. Mặc dù RIM đã trình bày rất rõ những khó khăn để có thể đáp ứng yêu cầu này nhưng có vẻ giữa hai bên đã không tìm được tiếng nói chung. Nếu nhượng bộ, RIM sẽ phải thiết lập một hệ thống máy chủ tại Ấn Độ để quản lý mọi thông tin liên lạc của mạng BlackBerry nước này. Chỉ như vậy, khách hàng Ấn Độ mới có cơ hội tiếp tục sử dụng các dịch vụ BlackBerry trong thời gian tới. Vào tháng 10 năm ngoái, UAE và RIM đã đạt được những thỏa thuận chung trong vấn đề dịch vụ BlackBerry. Cơ quan Quản lý viễn thông tại Saudi Arabia và UAE cho rằng các dữ liệu trên BlackBerry có khả năng bảo mật "quá tốt", dữ liệu trên máy đều được mã hóa và gửi thẳng tới máy chủ của RIM, mà không cần thông qua cơ chế kiểm duyệt của các nước sở tại. Điều đó đã làm cho BlackBerry được đánh giá là dòng điện thoại an toàn nhất hiện nay, và được các doanh nhân ưa chuộng vì độ bảo mật của nó. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng thích điều đó. Saudi Arabia và UAE cho rằng, chính vì họ không thể kiểm soát được các nội dung dữ liệu này trên BlackBerry, nên các hoạt động tội phạm mạng nếu được diễn ra sẽ rất khó cho họ quản lý và ... RIM đã nhượng bộ. Hãng Research in Motion (RIM) và Saudi Arabia, UAE đã đạt được thỏa thuận sơ bộ trong việc thiết lập một hệ thống máy chủ đặt tại đây; đồng thời đồng ý cho Cơ quan Viễn thông của Saudi Arabia, UAE truy cập vào một phần hệ thống dữ liệu của RIM. Với việc "đạt được thỏa thuận" với Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) có lẽ hãng RIM sẽ kéo theo một tiền lệ chưa từng có tương tự tại các quốc gia khác như Ấn Độ, Li-Băng, Indonesia. Nhưng vấn đề tại Ấn Độ có vẻ căng thẳng hơn rất nhiều, họ yêu cầu được truy cập vào quá trình giải mã của BlackBerry Messenger, Emails và các thông tin mật khác. Vì vậy RIM cần một giải pháp để can thiệp vào dữ liệu BBM và email. Dữ liệu bị can thiệp sẽ ở dạng đọc được, cho phép chính phủ dễ dàng truy tìm các cuộc đối thoại của người dùng. Một điều không rõ là liệu chính phủ Ấn Độ có thể truy cập vào server mới, các ứng dụng hoặc cách thức can thiệp mà RIM đề ra hay không? Hiện tại, đây đang là vấn đề rất nóng tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này. Một số người dùng BlackBerry đang bắt đầu thử làm quen với dịch vụ mới khi mà thời hạn để RIM giải quyết mâu thuẫn đang cận kề. Trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, RIM không đáp ứng các yêu cầu của chính phủ và dịch vụ BlackBerry bị cấm hoạt động. Các công ty Ấn Độ sẽ thật sự khó khăn và bắt buộc họ phải chuẩn bị những giải pháp riêng. Một số thông tin về dịch vụ thay thế tạm có tên gọi BharatBerry được cung cấp bởi FunamBol software với các chức năng push mail, đồng bộ danh bạ và calendar như BlackBerry đang được đề cập. Tuy nhiên, mọi sự thay thế đều khập khiễng và sẽ mất rất nhiều thời gian. Liệu RIM có nhượng bộ? Dâu Đen - Tổng hợp Internet