[Tản Mạn] Điện thoại di động đã thay đổi thế nào trong vòng 10 năm qua?

Thảo luận trong 'Tin Tức Công Nghệ' bắt đầu bởi GHΩST-ββΣR, 25/10/15.

  1. Chỉ một thập kỷ trôi qua, quá nhiều điều đã thay đổi. Những chiếc điện thoại đã có thiết kế hoàn toàn khác soi với trước kia. Các ông lớn trong ngành thì “kẻ mất, người còn, cả nhà khốn đốn”. Cùng nhìn lại chặng đường 10 năm ngành di động thế giới để thấy sự thay đổi chóng mặt này.

    Thời hoàng kim của Nokia

    0d3d25f4adfc5b0ba9315a0166a08535.png

    Không phải ngẫu nhiên mà cái tên Nokia trở thành biểu tượng của ngành di động một thời bởi những thứ mà hãng này đã làm được trong quá khứ. Năm 2005 là cột mốc vàng son nhất của Nokia khi hãng này cho ra mắt một loạt các sản phẩm mới. Trong đó phải kể đến Nokia 7110 với thiết kế độc đáo.

    Bên cạnh 7110, Nokia cũng cho ra đời các sản phẩm điện thoại dòng N-series gồm: N70, N90 và N91. Tất cả các sản phẩm này đã tạo nên “cơn lốc” trên thị trường lúc bấy giờ. Xét về mặt thiết kế, N90 gây ấn tượng đặc biệt bởi hãng đã “mạnh dạn” biến một chiếc điện thoại thành thiết bị đa năng có thể gập mở và lật xoay bàn phím, màn hình theo các hướng.

    Hội chứng mang tên "Nghiện BlackBerry"

    BlackBerry, thành lập năm 1984 bởi hai sinh viên ngành kỹ thuật Mike Lazaridis và Douglas Fregin. Trong nhiều năm, đây là một trong những công ty mang đến những sản phẩm công nghệ sáng tạo và tiên phong như máy nhắn tin 2 chiều, thiết bị e-mail… Họ tạo nên một cơ sở người dùng hùng hậu, nhiều trong số đó được gọi là “tín đồ”, “fan cuồng”, thậm chí còn có những bài báo về “chứng nghiện BlackBerry”.

    a.jpg

    Sự chậm chạp của BlackBerry và Nokia là hai câu chuyện buồn của làng di động vì đây là những công ty được nhiều người dùng yêu mến. Hiện tại BlackBerry đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan khi vẫn chưa xác định được tương lai của mảng phần cứng sắp tới. Dù vậy, khi cánh cửa còn để ngỏ, vẫn có người lạc quan rằng biết đâu BlackBerry sẽ tìm ra cách khiến họ xoay ngược tình thế, như Apple từng đứng trước nguy cơ phá sản rồi lại trở thành hãng công nghệ giá trị nhất thế giới sau sự trở lại của Steve Jobs.

    Màn hình cảm ứng cứng như… gạch

    ec3be564f4f978bddb4b3aa3f50d40c8.png

    Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ đến những chiếc điện thoại có màn hình cảm ứng điện trở của Nokia, Sony, Blackberry, và các hãng kh. Ra đời với mục đích cạnh tranh với màn hình cảm ứng điện dung của iPhone, nhưng trớ trêu thay, màn hình cảm ứng điện trở có kết cục vô cùng bi đát và chỉ tồn tại được trên thị trường trong một vài năm ngắn ngủi. Nhược điểm của các màn hình cảm ứng điện trở là cần đến một lực nhấn khá mạnh nên các thiết bị luôn phải đi kèm cùng một chiếc bút stylus (bút cảm ứng). Và Steve Jobs đã lấy điều này để làm “bàn đạp” trong sự kiện ra mắt iPhone năm 2007 khi tuyên bố rằng: “Chẳng ai cần đến một chiếc bút cảm ứng làm gì cả!”.

    Màn hình cảm ứng điện trở cũng tồn tại khá nhiều hạn chế như: không thể nhấn chạm để phóng to thu nhỏ hình, không có bàn phím ảo và làm tăng độ dày của máy (các thiết bị có màn hình loại này đều dày và to như…cục gạch). Cũng bởi vậy mà dần dà, người dùng cảm thấy phiền toái với việc lúc nào cũng cầm một chiếc bút để nhấn thật mạnh khi muốn tương tác với thiết bị. Và việc gì đến cũng phải đến, màn hình cảm ứng điện trở bị “quay lưng” và nhường chỗ cho các loại màn hình cảm ứng như ngày nay.

    Ứng dụng điện thoại ra đời

    c997fce21c102a4892c4c106de1d1f9f.png

    Năm 2008, Apple đã tạo nên dấu mốc lịch sử. Thời điểm đó, Apple nhận thấy thị trường đang có xu hướng chuyển hẳn sang sử dụng màn hình cảm ứng điện dung; và khái niệm về ứng dụng đã được “thai nghén” từ đây.

    Ngay cả Microsoft cũng phải thừa nhận rằng một hệ điều hành với quá ít ứng dụng sẽ bị “chết non” trước khi kịp đón nhận bất cứ cơ hội thành công nào. BlackBerry cũng phải “đau lòng” thừa nhận việc này hợp tác với các hệ điều hành đã có sẵn sẽ thuận lợi hơn là việc “một mình đi ngược lại xu thế” bằng hệ điều hành riêng (bất kể hệ điều hành riêng có tốt đến thế nào đi chăng nữa).

    Sự trỗi dậy của châu Á

    95535f88fc4fe93288ed8791ff01de38.png

    Quay ngược quá khứ trở về 10 năm trước, ít ai nghĩ tới việc sẽ mua điện thoại của một hãng sản xuất từ châu Á ngay giữa thị trường châu Âu sôi động, và nếu có thì chắc chắn người mua đang ưu tiên sản phẩm giá rẻ. Các “đại gia” ngành di động bấy giờ đều là những nhà sản xuất từ châu Âu như BlackBerry, Motorola và Nokia. Họ gần như “nuốt” trọn thị trường bởi người tiêu dùng khi đó xem xét thương hiệu như là một trong các yếu tố hàng đầu khi quyết định mua điện thoại.

    Nhưng chỉ sau 10 năm, mọi việc đã khác xưa quá nhiều: những “đại gia” di động ngày nào kẻ đã mất, người còn thì vật lộn để tồn tại. Nokia giống “ông vua bị mất ngai” và cũng mất luôn cả thương hiệu khi phải bán đi mảng thiết bị cho Microsoft. Gần như lập tức, Microsoft đã chuyển hướng cho ra mắt các thiết bị chạy hệ điều hành Android khi tiếp quản mọi thứ từ tay Nokia. Motorola có phần may mắn hơn vì hãng này vẫn tồn tại và giữ được thương hiệu, nhưng cực chẳng đã, Motorola giống như quả bóng bị “đá qua đá lại”, qua tay nhiều chủ sở hữu khác nhau. Và sau khi bị Google nhanh tay lấy đi bằng sáng chế giá trị thì hiện Motorola đang hoạt động như một công ty con của Lenovo. Để tồn tại, BlackBerry mới đây cũng phải đưa ra quyết định khó khăn là sản xuất dòng sản phẩm chạy hệ điều hành Android, được đặt tên BlackBerry Priv.

    DSC_0124.JPG

    Thế chân cho các “đại gia” châu Âu ngày nào lại chính là những nhà sản xuất đến từ châu Á. Trong danh sách 10 nhà sản xuất di động hàng đầu thế giới thì có duy nhất Apple đến từ khu vực ngoài châu Á, còn lại có tới 7 nhà sản xuất đến từ Trung Quốc. Danh sách này được dự đoán là sẽ còn duy trì như vây trong nhiều năm nữa mới có sự thay đổi. Mặc dù một số hãng chỉ bán chủ yếu tại thị trường châu Á nhưng cũng có rất nhiều sản phẩm đã “làm mưa làm gió” trên thị trường toàn cầu và trở thành những biểu tượng công nghệ điện thoại như S6 Edge, Xperia Z5, Mate S, G4 và nhiều cái tên khác nữa đều đến từ các thương hiệu của châu Á.

    Chỉ trong một thập kỷ mà lịch sử công nghệ đã được chứng kiến quá nhiều đổi thay: nhiều công nghệ mới ra đời, sự hoán ngôi của các thương hiệu và sự nổi lên của những thương hiệu mới. Liệu rằng năm nay, năm sau, 20, 30 năm nữa, thị trường di động sẽ thế nào? Chắc hẳn sẽ có nhiều điều thú vị đang chờ đón! Và bạn hoàn toàn có thể tưởng tượng những điều “điên rồ” nhất để xem liệu những dự đoán có thành hiện thực.


    GHΩST-ββΣR - BBVN.net
    Nguồn: Android Authority​
     
    GHΩST-ββΣR

    GHΩST-ββΣR
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/6/13
    Bài viết:
    682
    Đã được thích:
    990
    #1 GHΩST-ββΣR, 25/10/15
    Last edited by a moderator: 27/11/15
    Phan Dung thích bài này.
  2. hoangtrang116

    hoangtrang116
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    7/6/11
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    225
    Bài viết phân tích cá nhân nhưng sai be bét bác ơi. Chẳng hạn: Các “đại gia” ngành di động bấy giờ đều là những nhà sản xuất từ châu Âu như BlackBerry, Motorola và Nokia....
     
    tixoi thích bài này.
  3. tixoi

    tixoi
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    20/11/15
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    20
    cụ thể trong câu đó là sai chỗ nào vậy bác? :D
     
  4. NguyenTrungChinh

    NguyenTrungChinh
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    5/7/14
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    147
    Thế bác nghĩ BlackBerry là của nước nào? [emoji13]

    Sent from my Z10 using Tapatalk
     
  5. hoangtrang116

    hoangtrang116
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    7/6/11
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    225
    May chăng có nokia của châu âu
     
  6. tixoi

    tixoi
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    20/11/15
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    20
    à à :D
     
  7. hoangksmt

    hoangksmt
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    1/10/14
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    9
    Theo em 5 năm nữa BPhone của Việt Nam sẽ làm mưa làm gió trên thị trường di động thế giới. (y)
     
  8. hoangtrang116

    hoangtrang116
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    7/6/11
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    225
    Viết về BlackBerry mà lại sơ tán nó sang Châu Âu. Bác này chán quá
     
  9. Võ Hoàng Duy

    Võ Hoàng Duy
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    12/6/12
    Bài viết:
    489
    Đã được thích:
    157
    lúc đó nên chào đón sự kết hợp iOS trên thiết bị Blackberry - và bán ở 1 phân khúc nhỏ
    riêng apple mà chuyển qua đt bàn phím cơ thì apple đào mồ chôn iphone là vừa
     
  10. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    hơ, bác khó tính quá. Android Authority viết thôi mà :) đúng là họ cũng mới sửa lại thật, :) haha <=-P
     
    hoangtrang116 thích bài này.

Chia sẻ trang này

PING