RIM học theo Apple để cứu vãn thương hiệu BlackBerry

Thảo luận trong 'Tin Tức BlackBerry' bắt đầu bởi ndthuytrang, 4/8/12.

  1. [​IMG]

    Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là tình cảnh của RIM hiện tại có khá nhiều điểm tương đồng với tình cảnh của Apple, khi hãng này đứng trên bờ vực phá sản năm 1997.

    Vào năm 1997, Apple Computer Inc., lỗ hơn 1 tỉ USD, doanh số sụt giảm 28% so với một năm trước đó và được xem là chỉ “sống sót” được khoảng 90 ngày nữa. Đồng sáng lập Steve Jobs khi đó đã quay trở lại công ty và làm một số việc mà RIM đang có ý định làm hiện tại: tinh giảm bộ máy của công ty, mang về một hệ điều hành mới và tạo nên một thứ văn hóa mới, đó là tạo ra những sản phẩm mang tính đột phá.
    RIM tất nhiên khó có thể lặp lại y hệt những gì Apple đã làm, bởi thứ nhất, họ thiếu một Steve Jobs; thứ hai là thời hiện tại đã khác nhiều so với thời điểm hơn 15 năm về trước. Tuy nhiên, RIM không phải là không có cơ sở để tự tin, bởi cũng cùng với Apple, họ sở hữu một nhóm đối tượng khách hàng cực kỳ trung thành mà không phải hãng công nghệ nào cũng có được.

    Tinh giảm công ty - nước cờ quan trọng của RIM

    Ngay sau khi quay trở lại Apple sau 12 năm vắng bóng, Jobs lập tức cắt giảm 70% số sản phẩm đang lưu hành của công ty, trong đó có các sản phẩm như máy in hay PDA. Cùng với đó, Jobs thay thế hàng loạt nhân vật mới trong bộ máy lãnh đạo của công ty và tập trung thắt chặt chuỗi cung cấp linh kiện sản phẩm.
    RIM cũng đang tiến hành những bước đi tương tự. Họ vừa lên kế hoạch cắt giảm 5.000 công nhân để tập trung vào việc tái thiết kế công ty. Về các sản phẩm điện thoại, hãng này mới đây đã áp dụng chính sách hạn chế xuất xưởng các model cũ khi có model mới ra mắt, duy trì số dòng điện thoại bán ra thị trường ở con số từ 4-5 dòng.

    Đó là một chiếc lược được xem là khá hợp lý. CEO Heins cũng nhận định rằng, công ty của ông sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn cho cuộc “đại phẫu” này. Tuy nhiên, vị CEO 54 tuổi cũng khẳng định: “Sức mạnh của công ty được nhìn nhận bởi giá trị mà họ mang đến cho khách hàng. Họ tự đi theo con đường riêng và RIM đang làm như vậy”.

    Dừng trò chơi đuổi bắt

    Trong trò chơi đuổi bắt hiện tại trên thị trường di động, Apple được xem là kẻ đi đầu và RIM luôn là kẻ “đuổi hình bắt bóng”. Việc họ thất bại với dòng sản phẩm PlayBook là một ví dụ tiêu biểu. Ngay sau khi Apple cho ra mắt chiếc iPad, RIM nhanh chóng giới thiệu BlackBerry PlayBook, chiếc máy tính bảng 7 inch mà họ tự hào là “iPad killer”.

    Tuy nhiên, sản phẩm này nhanh chóng bị người dùng bỏ rơi bởi thiếu đi rất nhiều yếu tố quan trọng để thành công. Các ứng dụng gốc quan trọng như email còn chưa kịp xây dựng, kho ứng dụng số lại quá ít ỏi khiến người ta có cảm giác PlayBook là một sản phẩm "đẻ non".

    [​IMG]
    Thiết bị chạy BlackBerry 10 sẽ là con át chủ bài quyết định thành bại của RIM.

    Rút kinh nghiệm cho thất bại của PlayBook, RIM đã quyết định trì hoãn ra mắt hệ điều hành BlackBerry 10 - sản phẩm được cho là cuối cùng nhằm cứu vãn sinh mệnh của thương hiệu BlackBerry. Dù biết rõ việc trì hoãn ra mắt BlackBerry 10 trong bối cảnh đối thủ đều cho ra mắt các phiên bản hệ điều hành mới, cùng với đó là hàng loạt thiết bị tương ứng, mang lại những hiệu ứng vô cùng xấu, nhưng chỉ bằng cách cho ra mắt một hệ điều hành toàn diện, không có khiếm khuyết mới là cách tốt nhất cứu vãn hãng sản xuất những chiếc BlackBerry lừng danh vào thời điểm hiện tại.

    Sau khi trở lại Apple, Jobs ngay lập tức đốc thúc việc mua lại NeXT (công ty cũ của ông) và dựa vào hệ thống phần mềm của NeXT để tạo ra Mac OS X. RIM mua lại QNX với giá 200 triệu USD vào năm 2010 và cũng dựa vào đó làm nền tảng để phát triển BlackBerry 10, tạo ra một hệ sinh thái khép kín. Vấn đề hiện tại là việc khả năng thu hút các nhà phát triển ứng dụng của RIM đến đâu.

    Có thể nhiều người nhận định, BlackBerry 10 sẽ tiếp tục là một trò đuổi bắt của RIM, bởi các đối thủ iOS và Android đã khẳng định được vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, nếu như RIM làm tốt, có thể tin tưởng rằng họ sẽ kéo lại được những khách hàng trung thành của mình (lên đến 80 triệu người) và lấy lại được vị thế thống trị ngày trước.
    Tinmoi.vn - Infonet.vn

     
    ndthuytrang

    ndthuytrang
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    5/7/11
    Bài viết:
    4,525
    Đã được thích:
    7,276
  2. mr zenda

    mr zenda
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    4/8/11
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    63
    Điều quan trọng nữa là.. Do chúng ta là những fan BB, nên có lẽ chúng ta chỉ mới tập trung vào nội dung (như tính bảo mật, dịch vụ BIS/BES, những ứng dụng cần thiết,...) mà quên đi hình thức bên ngoài. Với Bber, thì đó là đủ. Nhưng muốn thu hút thị phần từ những hãng khác, RIM cần những thay đổi khác hơn. Điển hình là PB, đa số người chưa dùng qua BB thì họ bảo PB ko đẹp, nên RIM cần làm sao để thu hút hơn những đối tượng khác. Sắp đến cuộc chiến sẽ khốc liệt hơn nếu iPad 7" ra đời...
     

Chia sẻ trang này

PING