Báo cáo hàng quý của IDC về thị trường điện thoại di động vừa được công bố. Theo báo cáo, trong quý 3 năm 2012 ngành công nghiệp di động tăng 2,4% so với năm ngoái với các lô hàng được xuất xưởng đạt tổng giá trị 444,5 triệu USD. Riêng lô hàng điện thoại thông minh đạt 179,7 triệu trong tổng số, tăng 45,3% so với năm ngoái (123.700.000). Samsung vẫn là kẻ dẫn đầu trong quý 3, vận chuyển đến các đơn vị phân phối 105,4 triệu thiết bị, chiếm 23,7% thị phần. Nokia đứng thứ hai, nhưng có mức giảm nhanh, với 82,9 triệu điện thoại và chiếm 18,7% thị phần. Apple giữ vị trí thứ ba với 6,1% và 26,9 triệu chiếc iPhone được vận chuyển ra khỏi trung tâm sản xuất. LG và ZTE theo sau ở vị trí thứ 4 và thứ 5. Đó là thống kê chung dành cho thị trường thiết bị di động, khi nói đến thị trường điện thoại thông minh - nó lại là một câu chuyện khác nhau. Samsung và Apple thống trị đấu trường này với thị phần tương ứng là 31,3% và 15,0% . Đáng ngạc nhiên là RIM chiếm vị trí thứ 3, vị trí mà nhiều người nghĩ rằng đáng lẽ phải thuộc về Nokia và dòng sản phẩm Lumia - những thiết bị chạy trên nền tảng hệ điều hành Windows Phone 8. RIM đã vận chuyển 7,7 triệu điện thoại thông minh BlackBerry đến các nhà phân phối, kiếm 4,3% thị phần. Tuy nhiên, đừng vội mừng, điều quan trọng mà chúng ta cần lưu ý rằng ngay cả khi đang đứng ở vị trí thứ 3, thì thị phần của RIM đã giảm khoảng 34,7% so với năm ngoái. Kevin Restivo của IDC cho biết: "Nokia phát sinh những thiệt hại và giảm thị phần đồng nghĩa với việc tăng lợi ích cho các đối thủ cạnh tranh. Đây là điều khó tránh khỏi khi họ chuyển đổi từ điện thoại thông minh chạy Symbian sang dòng máy Windows Phone, một trong những lý do chính tạo ra nhiều cơ hội cho các đối thủ để giành lấy thị phần của Nokia trong vòng 18 tháng qua. Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh vẫn còn tương đối mới, có nghĩa là có chỗ cho nhiều nhà cung cấp và hệ điều hành để phát triển, bao gồm Nokia. " Phát biểu của Kevin Restivo cho thấy, không riêng gì Nokia mà chính RIM cũng có cơ hội để tìm kiếm lại thành công đã mất. Không chỉ RIM mà các nhà đầu tư, cổ đông, các đối tác kinh doanh, nhà mạng, hay thậm chí người dùng đều chờ đợi sự ra mắt để trả lời cho câu hỏi về sự thành công của BlackBerry 10 khi nó được phát hành trong quý 1 năm 2013. Hãy xem BB10 làm được những gì. Nguồn: IDC