Đây là cuộc phỏng vấn của trang tin N4BB với Richard Piasentin, người điều hành RIM US về cuộc cách mạng mang tên Full TouchScreen trên thiết bị BlackBerry 10 đầu tiên ra mắt. Tại sao lại gọi đây là một cuộc cách mạng? Hãy đọc qua những đoạn lược dẫn nội dung buổi phỏng vấn và nghe cách Richard Piasentin nói về tầm quan trọng của BlackBerry 10. Ông sẽ cho chúng ta biết lý do tại sao RIM chọn thiết bị BlackBerry 10 phát hành đầu tiên là một thiết bị cảm ứng thay vì thiết bị có bàn phím QWERTY như thông lệ. Đây có thể xem là một "cuộc cách mạng" trong tư tưởng của RIM và đánh động đến chính suy nghĩ của người dùng trung thành, liệu RIM có thể làm thay đổi cách nghĩ của chính người dùng của mình với dòng sản phẩm tương lai không? 1/ Làm thế nào RIM sẽ lấy lại phong độ tăng trưởng trong doanh số bán hàng BlackBerry với sự liên kết phân phối từ nhà mạng? Chắc chắn rằng chúng tôi mong muốn mở rộng kinh doanh của chúng tôi ở Mỹ với BB10. Có lẽ các bạn đã nghe Thorsten Heins nói, hiện nay chúng tôi đang dốc toàn lực tập trung cho sản phẩm và nền tảng BB10, bởi đây không đơn giản là ra mắt một thiết bị mới, mà là quá trình chuyển đổi công nghệ, đó sẽ là những thiết bị đầu tiên dọn đường và là nền tảng cho những thiết bị tiếp theo sẽ ra mắt trong vòng 10 năm kế tiếp của chu trình sống của một nền tảng di động. Mức độ hứng thú và tập trung toàn lực là giá trị cốt lõi mà chúng tôi đang có hiện giờ dưới sự lãnh đạo của Thorsten là một tài sản đặc biệt. Tôi muốn nói với mọi người rằng Thorsten có trái tim sáng tạo và tâm trí của một doanh nhân người Đức, đó chính xác là những gì công ty cần để thực hiện toàn bộ quá trình chuyển đổi. Trong bối cảnh hiện tại, các đối tác là những nhà cung cấp dịch vụ của chúng tôi cũng đang chờ đợi và họ muốn chúng tôi thành công. BlackBerry đã luôn là một đối tác hàng đầu của các nhà cung cấp dịch vụ mạng để từ đó có thể đem đến cho khách hàng của mình thiết bị và dịch vụ BalckBerry. Bên cạnh đó, họ cũng rất quan tâm đến một nền tảng sở hữu hệ sinh thái phong phú. Bên cạnh đó, BlackBerry là một thương hiệu đang có một lượng người dùng đông đảo và những cộng đồng BlackBerry sôi động ở từng quốc gia. Đây là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh của họ. Vì vậy, họ đang làm việc rất chặt chẽ với chúng tôi để chuẩn bị cho việc phát hành BB10 và rất nhiệt tình về nó. Đây là một niềm tin được đặt trên đôi vai của chúng tôi 2/ Điều gì là khó khăn để giúp RIM lấy lại thị phần ở thị trường Mỹ? Đây là một trong những mục tiêu của RIM khi ra mắt BB10. Phần khó nhất là một lượng lớn công việc cần phải làm, và không có gì là dễ dàng. Tôi sẽ nói từ quan điểm của tôi về những điều được xem là tuyệt đối quan trọng, là chúng ta đặt nền móng bằng các chiến dịch tiếp thị liên quan đến sản phẩm BB10 vào thị trường. Điều đầu tiên chúng ta phải làm là khởi động sản phẩm có chất lượng cao nhất, hiệu suất tốt nhất mà chúng tôi có. Không ai trong số các giám đốc điều hành hoặc nhân viên hạnh phúc khi chúng tôi nhận được quyết định dời lại thời gian ra mắt sản phẩm đầu tiên cho đến đầu năm 2013, nhưng chúng tôi đã thực hiện quyết định đó và đang chuẩn bị cho sự khởi động BB10 một cách tốt nhất. Từ quan điểm của chúng tôi, chúng tôi muốn người dùng nhận được sản phẩm chất lượng ngay lần đầu tiên nó ra mắt. Chúng tôi đang nghiên cứu một chiến dịch, tìm kiếm một kênh tiếp thị khác biệt để đưa BB10 đến tay người dùng và làm thế nào để họ nhận thấy được giá trị của BB10 nằm ở thế mạnh nền tảng chứ không riêng phần cứng. Tất cả những chiến lược đó sẽ được thực hiện sau khi thông qua Frank Boulben, Giám Đốc Bộ Phận tiếp thị vừa nhận chức của RIM. Riêng tôi, tôi hiểu rõ nhiệm vụ của mình là tìm cách thực hiện chương trình này và phải gây ấn tượng với riêng người dùng tại thị trường Mỹ, tôi phải vận dụng kiến thức và hiểu biết của mình về thị trường Mỹ, hành vi người tiêu dùng và sự hiểu biết giá trị của sản phẩm để có kế hoạch truyền tải thông tin tích cực về thiết bị và nền tảng mới đến người dùng ở thị trường mà tôi đang tiếp quản. 3). RIM đang làm gì để thâm nhập thị trường doanh nghiệp với xu hướng ‘Bring Your Own Device’ Đó là một câu hỏi tuyệt vời. Các bạn có thể nhìn thấy RIM hoàn toàn chiếm ưu thế trong thị trường doanh nghiệp, nơi mà những thiết bị bàn phím QWERTY phát huy tối đa khả năng của mình. Khi bạn nhìn vào thị trường Mỹ, các thiết bị có bàn phím hỗ trợ soạn thảo sẽ chiếm từ 13-14% thị trường điện thoại thông minh tổng thể, chúng tôi hoàn toàn chiếm ưu thế. Chúng tôi xây dựng được những bàn phím tốt nhất trên thị trường, theo ý kiến của tôi, tất nhiên có thể hơi chủ quan. Nhưng nếu bạn đã sử dụng Bold 9900 hoặc bất kỳ sản phẩm nào thuộc dòng Bold, bạn có thể sẽ đồng ý với tôi. Vì vậy, nhiều người hỏi tại sao chúng tôi lại chọn thiết bị BB10 cảm ứng hoàn toàn là sản phẩm BB10 đầu tiên ra mắt thị trường. Lý do cho điều đó là bởi chúng tôi đang bị mất dần thị trường vào tay những thiết bị Full cảm ứng như Android và iOS cộng với xu hướng BYOD ngày một tăng trong giới người dùng doanh nghiệp khiến chúng tôi lựa chọn như vậy để đột phá, để chứng minh sản phẩm Full cảm ứng của RIM được bổ trợ bởi sức mạnh của nền tảng BB10 sẽ giúp cho người dùng có cái nhìn hoàn toàn khác với những sản phẩm hiện có. Rõ ràng, phần lớn thiết bị BYOD là thiết bị màn hình cảm ứng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã quyết định thực hiện trên một thiết bị cảm ứng đầu tiên. Ngoài ra, từ một quan điểm tổng thể phát triển BB10, con đường khó khăn nhất để phát triển và đáp ứng nhu cầu thị trường là ra mắt một thiết bị màn hình cảm ứng. Nó là một nỗ lực thực sự khi chúng tôi đang đi ngược lại với truyền thống của chính mình trong suốt nhiều năm, nhưng chắc chắn, thiết bị bàn phím QWERTY sẽ ra mắt tiếp sau đó. Bởi khi tham vấn ý kiến của các CIO, những người đang là đối tác doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ của chúng tôi thì rõ ràng họ rất hạnh phúc khi được sở hữu một thiết bị cảm ứng dựa trên nền tảng BlackBerry. Bởi họ hoàn toàn tin tưởng rằng BB10 là một nền tảng tôn trọng vấn đề bảo mật đứng dưới cái nhìn ở cấp độ doanh nghiệp. Chúng tôi đã và đang làm việc để đảm bảo rằng giải pháp BlackBerry dành cho doanh nghiệp ngày nay đáp ứng được nhu cầu BYOD. 4/ BB10 tập trung hơn cho người tiêu dùng doanh nghiệp hoặc khu vực doanh nghiệp? Hoặc cả hai? Cả hai. Chúng tôi hiểu rõ thế mạnh của chúng tôi nhưng cũng biết rõ đâu là nơi chúng tôi cần đẩy mạnh thị trường và chúng tôi đang tích cực bảo vệ nó. 5/ Làm thế nào để thị trường Mỹ khác với những thị trường khác? Có nhiều đặc điểm riêng nếu chỉ tính tại thị trường Mỹ. Trước hết, người tiêu dùng tại thị trường Mỹ rất thường xuyên thay đổi thiết bị hơn bất kỳ thị trường nào khác. Đó là một con dao hai lưỡi, nó có nghĩa là thị phần của bạn có thể giảm xuống rất nhanh chóng, nhưng nếu bạn có thể nắm bắt được trí tưởng tượng của người tiêu dùng Mỹ thị phần của bạn có thể tăng rất nhanh. Người tiêu dùng Mỹ là đại diện cho một thị trường am hiểu công nghệ . Người tiêu dùng sử dụng rất nhiều các công cụ khác nhau như một phần trong đề xuất mua của họ. Các nghiên cứu mà họ sử dụng thực sự thú vị. Frank Boulben, CMO, đã đưa ra rất nhiều phân tích xung quanh các tiêu chuẩn mua và quá trình tiêu dùng của người dùng Mỹ cho chúng tôi xem xét. Thị trường Mỹ là thị trường khác nhau cơ bản nhất và cũng cạnh tranh khốc liệt nhất trên thế giới. Thị trường Mỹ đại diện cho khoảng 20% thị trường tổng thể của các lô hàng điện thoại thông minh, nhưng nó đại diện cho 80-90% cho những tiếng nói công nghệ cao và báo chí trên thế giới. Đối với BlackBerry, trong vòng 16 tháng qua đã không tạo nên sức mạnh thị trường tại Mỹ. Hiệu suất của chúng tôi tại thị trường Mỹ đã không phù hợp phần còn lại của thế giới. Chúng tôi đã mở rộng lượng người dùng tiêu chuẩn của chúng tôi lên đến 78 triệu trong quý cuối cùng, chúng tôi đã duy trì một phần lượng tiêu thụ điện thoại thông minh ở những thị trường khác trên thế giới. 6/ Các nhà cung cấp dịch vụ mạng yêu cầu giảm chi phí BIS, RIM sẽ xoa dịu yêu cầu đó như thế nào? Chúng tôi đã có những cuộc đàm thoại kinh doanh với các đối tác là những nhà cung cấp dịch vụ của chúng tôi. Tuy nhiên, tôi sẽ trả lời câu hỏi này như sau: "BlackBerry đã luôn luôn chuyển giao đồng thời một giá trị duy nhất của kiến trúc mạng mà chúng tôi xây dựng Chúng tôi đã có nền tảng điện toán đám mây trước khi bất cứ ai biết đến những cái gọi là điện toán đám mây. Dịch vụ BlackBerry là một sự khác biệt. Mối quan hệ của chúng tôi với các đối tác là những nhà cung cấp dịch vụ xoay quanh việc trao đổi hợp lý giá trị cốt lõi đó và chúng tôi đang tiếp tục làm điều đó. Do đó giá thành về BIS là những gì cần có nhằm đảm bảo chi phí để duy trì giá trị đó. Ý kiến của Richard: Hiện đã có rất nhiều nguồn tin từ báo chí và giới truyền thông. Có rất nhiều câu chuyện khác nhau về sự thật đằng sau những gì liên quan trực tiếp đến người dân (người làm việc) tại RIM. Chúng tôi đang có một tinh thần chiến đấu mạnh mẽ. Sự đổi mới toàn diện là điều cần phải thực hiện, những lựa chọn hợp lý sẽ giúp chúng tôi vượt qua được giai đoạn chuyển giao công nghệ khốc liệt này. Chúng tôi hoàn toàn tự tin về BB10 và các sản phẩm dựa trên nền tảng đó. Khi chúng ta là giám đốc điều hành, điều chúng ta phải duy trì bên cạnh việc điều hành công việc thì điều cần làm là phải luôn nói về tinh thần lạc quan và chiến đấu để tạo cơ sở niềm tin cho nhân viên của mình. Chúng tôi không làm ngơ trước thực tế: các quyết định khó khăn, chúng tôi đã phải đi qua để củng cố nền tảng của chúng tôi một cách vững chắc nhất có thể: chúng tôi có 2 tỷ USD tiền mặt, 78.000.000 khách hàng, chúng tôi đang có mặt trên 650 nhà cung cấp dịch vụ mạng trên khắp thế giới, 56 triệu người sử dụng BBM mỗi ngày, vv, chúng tôi đã phải đưa ra quyết định rất, rất khó khăn để củng cố thêm rằng nền tảng mà chúng tôi đang có là vững chắc. Việc tiết kiệm 1 tỷ USD trong chi phí hoạt động kinh doanh của chúng tôi cho phép chúng tôi cạnh tranh mạnh mẽ nếu xét ở khía cạnh dài hạn. Để được rõ ràng, chúng tôi hiểu về tác động của những quyết định liên quan đến đời sống nhân viên. Số lượt truy cập cân bằng cảm giác của sự nhiệt tình và lạc quan với những gì chúng tôi đang đưa ra thị trường trong bối cảnh tương lai, đó chính là BB10. Chúng tôi quan tâm sâu sắc về giá trị con người. Việc sa thải 30% lượng nhân viên hiện có là những quyết định vô cùng khó khăn mà chúng tôi không thể làm khác hơn để tìm cách củng cố lại giá trị của công ty và có một tương lai đó. Tôi sẽ tiếp tục thảo luận điều này với bạn khi quá trình chuyển đổi bắt đầu. Chúng tôi đang tiến hành một cuộc cách mạng, để trao quyền cho người dùng để họ có thể kết nối mọi thứ và mọi người xung quanh họ theo những cách mà họ không bao giờ nghĩ đến trước đây. Nó thực sự là thú vị. Nguồn: N4BB