Nhiều người tiêu dùng đã lên tiếng trên mạng xã hội rằng họ đang bị các nhà mạng “cưỡng ép” sử dụng dịch vụ và thu tiền một cách vô tội vạ. Đây chính là hiệu ứng của cơn bão truyền thông mang tên Sam Media vào đầu tuần này. Từ ngày hôm qua (26-9), nhiều thuê bao di động MobiFone đã lên tiếng phản đối trên các diễn đàn, mạng xãhội… về việc mình bị trừ tiền oan do các dịch vụ gia tăng được nhà mạng hoặc công ty cung cấp dịch vụ tự động đăng ký. Một số khách hàng đã tính đến việc “kiện tập thể” đối với nhà mạng MobiFone về việc đăng ký dịch vụ và thu phí mà không cần hỏi ý kiến khách hàng. Không chỉ có MobiFone, các nhà mạng khác cũng bị khách hàng kêu ca về việc sau khi nhắn tin kiểm tra dịch vụ mới “lòi ra” một số dịch vụ không biết bị đăng ký từ lúc nào. Đầu tuần này, người tiêu dùng sau khi biết vụ việc "Sam Media bỏ túi 230 tỉ đồng" đã vội vàng nhắn tin kiểm tra các dịch vụ đang trả tiền cho nhà mạng. Và rất nhiều người đã “bổ ngửa” khi kết quả trả về có một số dịch vụ mình chưa bao giờ đăng ký, chưa từng dùng đến... thậm chí chưa nghe nói tới trước đây. Ông Nguyễn Dũng, một thuê bao MobiFone, cho biết: "Không biết nhà mạng đăng ký dịch vụ gia tăng kiểu gì giống như “từ trên trời rơi xuống”. Tôi chưa từng sử dụng các dịch vụ như GameZone, MobiClip… Máy của tôi đâu có chơi game cũng như xem phim trên di động". Còn anh Thiên Bảo thì sau khi nhắn tin kiểm tra cũng tá hỏa vì bỗng dưng xuất hiện dịch vụ MobiClip VIP của MobiFone với mức phí 3.000 đồng/ngày. Anh cũng không biết bị đăng ký từ bao giờ, và phải nhanh tay soạn tin nhắn hủy dịch vụ. Một số thuê bao di động đã tìm cách gọi lên tổng đài của nhà mạng để hỏi về việc tại sao bị đăng ký dịch vụ và trừ tiền trong tài khoản. Hầu hết các câu trả lời đều cho rằng do khách hàng bấm vào đường dẫn trên mạng (link) nào đó và xem như đã đăng ký dịch vụ. Như vậy, ngoài cách thức nhắn tin đồng ý đăng ký dịch vụ, nhà mạng đã tự tiện mở luôn hình thức “đồng ý” sử dụng dịch vụ khi người dùng bấm vào các mẫu quảng cáo hoặc link giới thiệu dịch vụ. Cô T. Hạnh, một thuê bao MobiFone, chia sẻ: "Tổng đài của nhà mạng cho biết rằng thuê bao đã đăng ký ba dịch vụ và trả phí dịch vụ với số tiền 6.000 đồng/ngày và cho biết chắc do khách hàng đã bấm vào link nào đó và hệ thống sẽ tự động đăng ký". "Độc đáo" hơn, một thuê bao VinaPhone cho biết khi nhắn tin với cú pháp TK cho tổng đài 123 kiểm tra mình đang sử dụng dịch vụ nào thì được trả lời: "Quý khách hiện đang đăng ký sử dụng dịch vụ. Cám ơn quý khách đã sử dụng dịch vụ của VinaPhone". Chị tiếp tục nhắn tin cho tổng đài 123 lần thứ hai thì cũng nhận được câu trả lời như lần trước. Các dịch vụ gia tăng này đều có tính năng tự động gia hạn nên nếu như khách hàng không để ý, kiểm tra cước phí hàng tháng… sẽ bị thu tiền từ tháng này qua tháng khác mà không hề biết. Đã có một số thuê bao cho biết họ bị thu tiền một số dịch vụ gia tăng trong vòng 2-3 năm trời mà không biết. Một số luật sư cho rằng nhà mạng không thể tùy tiện đăng ký dịch vụ mà phải có quy trình đăng ký rõ ràng, khách hàng có đồng ý sử dụng hay không rồi mới thu phí. Trên thực tế, cũng giống như cách làm của Sam Media và các đối tác (cung cấp đầu số nhắn tin), người tiêu dùng sẽ bị dẫn dụ vào các mẫu quảng cáo chương trình chơi game trúng thưởng, trắc nghiệm chỉ số IQ, tải hình nền… Sau đó, nếu người dùng cung cấp số điện thoại di động hoặc lỡ tay bấm vào đường dẫn thì mặc nhiên được xem là đồng ý sử dụng dịch vụ. Có lẽ người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình trước bằng cách kiểm tra các dịch vụ gia tăng (VAS) đang chạy và thu phí trên điện thoại di động của mình. Còn việc có kiện cáo nhà mạng hay không còn tùy thuộc vào thời gian nhàn rỗi, kiên trì đeo đuổi, bằng chứng cụ thể… mới có thể tính tới được. Cách thức kiểm tra nhanh dịch vụ VAS + MobiFone: Soạn tin nhắn KT gửi 994 + VinaPhone: Soạn tin nhắn TK gửi 123 + Viettel: Soạn tin nhắn TC gửi 1228 Ngoài ra, khách hàng cũng có thể gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng để hỏi thêm thông tin hoặc đăng nhập vào website của các nhà mạng để kiểm tra chi tiết dịch vụ, cước phí, lịch sử giao dịch… Tham khảo The SaiGonTimes
Cách đây 2 hôm, bên tinh tế cũng có bài viết y chang như này, kiểm tra mạng Vinaphone đang xài thì tổng đài phản hồi ko xài dịch vụ nào trong khi kiểm tra mạng Viettel của vợ thì ngầm 3 dịch vụ: Dịch vụ cuộc gọi nhỡ 5.500đ/tháng, dịch vụ mạng Internet MI10 (10.000đ/tháng), dịch vụ Imuzik (9000đ/tháng)! Ko hiểu cài lúc nào, cài từ bao giờ! Huỷ luôn cả 3 ngay tắp lự (Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
Em dùng vina nó đăng ký cho e cái dịch vụ oko với tgphim. Thág mất hơn trăm ngàn. (Cái đô cô mô chúng nó chứ ô với chẳng kô. Hj). E gọi điện lên tổng đài. Nó cũng nói do a kích vào ngày link quảng cáo này kia. Em nói tất cả các dịch vụ đăng ký tổng đài đều phải có tin nhắn xác nhận. (A dùng điện thoại từ thời e chưa mọc lông...nách) đàng này bên em tự động đăng ký tự động thu tiền. Coi bộ kiếm tiền dễ quá. Nó cứng họng luôn cứ ú a ú ớ xl. Mà cuối cùng tiền cũng ko lấy đc. E phát hiện ra cách đây tuần rồi. Ko ngờ thành trào lưu luôn ah. Hj
Nhờ anh chàng @Nông Dân tinh mắt phán giùm (Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)