Lời khuyên cho RIM trong khía cạnh tiếp thị từ cái nhìn của người ngoài cuộc

Thảo luận trong 'Tin Tức BlackBerry' bắt đầu bởi ndthuytrang, 3/7/12.

  1. [​IMG]

    Ý của bài viết này bắt đầu từ bài viết có tựa "Unsolicited Advice for RIM CMO Frank Boulben" trên trang BlackBerryOS. Có thể phần đông các thành viên rất ngại bài viết dài, nhưng hy vọng bạn bỏ chút thời gian cho bài viết này. Chân thành cám ơn vì đã bỏ thời gian cho mình.

    Nếu đem so sánh khối lượng tin tức cập nhật về RIM trong khoảng hơn nửa năm nay thì đa phần là tin không tốt lành. Có rất nhiều ý tưởng manh nha rằng "RIM sẽ chết" - hoặc, sẽ sớm rời bỏ cuộc chơi nhất là từ sau khi đọc được báo cáo tình hình kinh doanh quý I năm tài khóa 2013 RIM công bố hôm 28 tháng 6 vừa rồi. Tuy nhiên câu trả lời cuối cùng đến giờ vẫn chưa có. RIM hiểu và nhìn thấy tất cả những gì đang xảy ra, nhận thức những khó khăn mà công ty đang đối mặt. Họ đang tập trung tất cả vào nước cờ quyết định - BlackBerry 10.

    Đồng thời, có rất nhiều người đang bàn luận và đưa ra những ý kiến rằng, RIM phải làm thế nào để giải quyết tình hình hiện nay của họ. Có những lời khuyên ẩn chứa sự cay cú, tiêu cực nhưng không ít sự cảm thông và ủng hộ. Chắc hẳn sau tất cả, RIM không có cách để quay về khoảng thời gian huy hoàng trước đây mà phải tìm cách để huy hoàng đến với họ một lần nữa. Không thể bỏ ngoài tai tất cả. Không chỉ tập trung cho việc phát triển nền tảng và sản xuất thiết bị, mà còn phải tập trung vào chiến lược Marketing. Điều mà RIM đã bỏ quên quá lâu. Nhiều đánh giá luôn nhận xét rằng, RIM là một kẻ làm marketing rất tồi

    Frank Boulben là người bắt đầu giữ vị trí Giám Đốc Tiếp Thị tại RIM từ tháng 5 năm ngoái. Trước đây, ông Boulben là phó chủ tịch điều hành, chiến lược tiếp thị và bán hàng tại LightSquared, mạng không dây băng thông rộng. Ông cũng đã giữ vị trí tổ chức tiếp thị tại các nhà khai thác mạng di động ở châu Âu như Vodafone, Vivendi và Orange.

    Kể từ khi ông Boulben chịu trách nhiệm giám sát tiếp thị toàn cầu, ông có đầy đủ quyền lực để tạo ra một chiến lược tiếp thị cứng rắn. Nhưng những gì ông đang làm liệu có thực sự hiệu quả?. Với tình hình hiện nay, rõ ràng RIM cần thực hiện một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ để giữ thuê bao hiện tại và thu hút lượng người dùng mới.

    1/ Lời khuyên thứ nhất dành cho định hướng sản phẩm "BlackBerry People Do"

    Trong khuôn khổ hội nghị thường niên BlackBerry World 2012 diễn ra tại Orlando vào tháng 5 năm này, Thorsten Heins đứng trước tất cả những vị khách tham gia thể hiện rõ sự phấn khích khi ông bắt đầu nói về khái niệm "BlackBerry People" và sự tương quan với khái niệm "BlackBerry DNA" cùng những gì mà các thiết bị BlackBerry có thể làm. BlackBerry là ở một vị trí tốt khi có được quan hệ đối tác với Microsoft, tận dụng công cụ tìm kiếm Bing với khẩu hiệu "Bing is for doing," - bạn có thể hiểu đây đồng nghĩa với việc RIM đang tìm kiếm và bắt tay với các đối tác nhằm tận dụng thế mạnh của họ để bổ sung sức mạnh cho chính mình. Người dùng BlackBerry có thể dễ dàng kết nối và chia sẻ.

    2/ Địa điểm quảng cáo

    Không thể phủ nhận, các chiến dịch quảng cáo cho dòng sản phẩm chiến lược #BeBold được RIM tiến hành trải khắp Bắc Mỹ , tại sân vận động bóng chày, và các sự kiện thể thao khác, tài trợ 1 loạt chương trình truyền hình đêm giao thừa năm mới ở New York, nhưng quan trọng nhất, chiến dịch này đã không đạt được kết quả mà đáng lý ra nó có thể đạt được, bởi nó tiếp cận khá chậm với thế giới thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. RIM đáng lý nên tận dụng các đối tượng truyền thống trong tiếp thị và thông qua các mạng xã hội, kênh quảng bá hữu hiệu trong cộng đồng công nghệ hiện nay. Bởi BlackBerry khiến người dùng cảm giác được họ trở nên quan trọng khi sở hữu nó. Đến giờ phút này, người dùng BlackBerry đã thấy tràn ngập trên facebook và twitter của họ với những thông tin về #BeBold, đáng lẽ nó cần phải được tận dụng sớm hơn.

    3. Giá: "BOGO or No Go"

    Thành thật mà nói, bản thân mình chưa hiểu cụm từ "BOGO or No Go" là gì, nhưng ý nghĩa mà mình muốn đề cập đó là RIM đã sẵn sàng chịu lỗ khi trợ giá cho việc kêu gọi các nhà phân phối hạ giá thành sản phẩm như PlayBook hiện nay có mức giá quá tốt so với những gì mà nó đem lại. Và sẵn sàng sử dụng một lượng lớn thiết bị có sẵn để kêu gọi các nhà phát triển tìm đến với mình.

    Nếu đã cố gắng đến mức đó, tại sao không tạo thêm một đột phá chiến lược để các khách hàng chưa một lần tìm đến với BlackBerry có dịp dùng thử một thiết bị BlackBerry trong một khoảng thời gian ngắn.

    Tuy nhiên, RIM không đủ khả năng để thực hiện điều đó, sao họ không bắt tay một quan hệ đối tác, nếu giữa Lenovo và RIM có thể hình thành quan hệ đối tác chiến lược, sẽ rất cạnh tranh nếu bạn mua một máy tính xách tay bạn có thể nhận được một chiếc điện thoại BlackBerr miễn phí nhưng kèm theo những cam kết dịch vụ.

    Bởi hơn ai hết, bản thân chúng ta đều nhận thức rõ, bất cứ người nào đã tìm đến với BlackBerry đều có được một khái niệm gọi là "khách hàng trung thành" - một sợi dây gắn kết vô hình với dòng sản phẩm này.

    4. Khuyến mại, sao không tạo cú hích mang tên "#BlackBerryMove"

    Quyết định nào liên quan đến việc triển khai một chiến dịch tiếp thị quy mô rộng luôn là một con dao hai lưỡi.Apple đã có một chiến lược thành công với quảng cáo "I'm a Mac", nhưng BlackBerry không cần phải bắt chước theo đó, bởi BlackBerry không bao giờ là sự nhân bản. Thay vào đó, chúng ta cần 1 cú hích mang tên BlackBerryMove. Dường như RIM đang bỏrơi một thị trường khách hàng tiềm năng mang tên "thế hệ trẻ" - giới học sinh, sinh viên. Việt Nam là một ví dụ điển hình. Đây là đối tượng luôn luôn di chuyển, và họ cần một thiết bị có thể giúp họ theo dõi thông tin các kỳ thi, có thể hình thành các nhóm nghiên cứu ngẫu hứng tận dụng lợi thế của BBM Group, và hòa nhập các tài khoản mạng xã hội của họ. RIM nhé, nên để ý đến các bạn trẻ :D

    5. Khai thác sức mạnh của #TeamBlackBerry

    Sau khi những cơn giận của người dùng, các cổ đông và nhà đầu tư đã lắng xuống, đây là lúc RIM có thể nhận ra đối tượng người dùng BlackBerry trung thành. Đây chắc chắn là nguồn động lực lớn mà RIM rất mừng khi sở hữu, họ luôn luôn chia sẻ những gì họ biết và góp phần giúp RIM tìm kiếm và chiêu dụ người dùng mới, truyền lửa đam mê của họ cho những người bên cạnh họ. 1 đồn 10, 10 đồn trăm. Hãy làm những gì bạn có thể để giúp đỡ chúng tôi cũng như cách chúng tôi tin yêu và giúp đỡ bạn.


    Thành công của bạn không thể thiếu chúng tôi. Biết
    không bạn RIM
    P/S: Yêu RIM cuồng hết mức rồi :D ai cho em cái hòn vọng phu đi ạ :rolleyes:
     
    ndthuytrang

    ndthuytrang
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    5/7/11
    Bài viết:
    4,525
    Đã được thích:
    7,276
    #1 ndthuytrang, 3/7/12
    Last edited: 3/7/12
  2. hkyfgbm

    hkyfgbm
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    18/5/12
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    181
    Khi yêu 1 ai đó ko hẳn vì ngưười đó hoàn hảo. Chỉ đơn giản là yêu. Nhưng đừng vì biết người ta yêu, người ta quan tâm mà coi thường người ta, rồi huyễn hoặc bản thân. đến khi chán quá rồi đi ngoại tình lại khóc lóc. Chờ BB2.1 chính thức cho Playbook mà dài cả cổ, chưa nói là BB10 xa vời vợi.
     
    #2 hkyfgbm, 3/7/12
    Last edited: 3/7/12
  3. trai_haugiang

    trai_haugiang
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    19/8/11
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    11
    Không biết nói gì ngoài "đợi chờ là hạnh phúc" [​IMG]
     
  4. chuot&mathiforever

    chuot&mathiforever
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    28/2/12
    Bài viết:
    1,489
    Đã được thích:
    1,927
    @ndthuytrang: thay cái hòn vọng phu bằng cái pb đi nha!
     
  5. vulenhdoanh

    vulenhdoanh
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    13/3/12
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    17
    Chỉ biết mong chờ và chúc RIM thành công thôi :D. Đến lúc RIM ra sản phẩm mới thì xúc 1 em về vọc vạch + gọi là ủng hộ RIM chút ít :D
     
  6. lê thanh nhân

    lê thanh nhân
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    28/5/12
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    40
    Bé Trang ;) có nhiều bài rất ấn tượng. Cảm Trang nhiều nhé!:)
     
  7. dohuyhoang8

    dohuyhoang8
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    20/5/11
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    46
    Mỗi công ty đều có cách đi riêng đến sự thành công, và để thành công với một nền tảng mạnh mẽ như RIM không phải là khó, có điều..........trước hết RIM cần lắng nghe.........người dùng cần gì, muốn gì........và hãy giảm bớt cái tôi và sự bảo thủ đi, RIM sẽ có được ánh hào quang của mình!
     
    ndthuytrang thích bài này.
  8. nhimhacker

    nhimhacker
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    10/5/11
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    10
    Đợi chờ BB10 nhưng chỉ đủ $ dùng OS 5 :)
     
  9. dauphuthui

    dauphuthui
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    12/4/11
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    12
    Rim sẻ không bao giờ mất đi khi còn những người như bác chủ . luôn tin và yêu quý các sản phẩm của Rim ...cố gắng cho Rim thêm một niềm tin đi rồi họ sẻ thành công thôi
     

Chia sẻ trang này

PING