Kể từ khi ra đời nền tảng BlackBerry 10, số một vấn đề nêu ra bởi người sử dụng đó là sự thiếu hụt về ứng dụng trên nền tảng này. Không phải xuất phát điểm từ các ứng dụng và trò chơi mà có thể ngay trên việc quản lý tài nguyên của BlackBerry 10 đang có vấn đề. Chúng ta chỉ cần nhìn vào ứng dụng cụ thể như FaceBook trên BlackBerry 10, các đánh giá trên BlackBerry World thật sự có thể chúng ta sẽ cảm thấy buồn. Và đây cũng là lý do vì sao các nhà phát trên bên thứ ba (Ví dụ như Face10) đã trở nên cực kỳ quan trọng để duy trì hệ sinh thái BlackBerry 10. Đây là lần đầu tiên kể từ khi phát hành BlackBerry 10, BlackBerry đã thông báo ngắn về việc có sự chậm trễ cho việc thanh toán cho nhà phát triển bên thứ ba. Và với việc trì hoãn thanh toán liên tục va các vấn đề kỹ thuật với nhà phát triển BlackBerry World, điều này đã làm cho nhiều nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba ngao ngán hơn bao giờ hết. Cộng sinh để cùng phát triển: Trong lịch sử, sự cộng sinh này đã thực sự rất tuyệt vời. Các nhà phát triển độc lập có thể mang lại kinh phí tốt cho đôi bên. Thực tế cho thấy giống như hầu hết các nhà sản xuất khác, BlackBerry cũng được một phần lợi nhuận mỗi khi ứng dụng nào đó được mua trên BlackBerry World từ 30-50% doanh thu ứng dụng lệ phí như một phần của thỏa thuận của họ (mặc dù BlackBerry có thỏa thuận nghiêng một chút về mình hơn so với Google, Apple và Microsoft hiện tại). Những ứng dụng chất lượng trên BlackBerry World là không thể bàn cãi và điều này đã từ lâu làm nên một kho ứng dụng phát triển tốt cho BlackBerry với sức hút nhà phát triển rất lớn. Nhưng có một tác dụng phụ đó là người dùng BlackBerry 10 đã trở nên hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà phát triển ứng dụng và dịch vụ bên thứ ba, điển hình là hầu hết ứng dụng chất lượng đều phải mua trên BlackBerry World. Vấn đề về thanh toán: Đây là lần đầu tiên kể từ khi phát hành BlackBerry 10, BlackBerry đã thông báo ngắn về việc có sự chậm trễ cho việc thanh toán cho nhà phát triển bên thứ ba, với các lý do mà hãng đưa ra như sau: Chúng tôi đang gặp một vấn đề với thanh toán nhà cung cấp của chúng tôi vào tháng 2 và sẽ có một sự chậm trễ cho đến đầu tháng 3. Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này và tôi sẽ cập nhật bài viết này khi vấn đề đã được giải quyết, chân thành cảm ơn sự hợp tác tiếp tục của bạn. Trân trọng, Lou Đây cũng không phải là vấn đề duy nhất phải đối mặt với các nhà phát triển nền tảng BlackBerry 10: Gạt bỏ sự không chắc chắn cho nền tảng BlackBerry 10 sang một bên, tuần này các nhà phát triển ứng dụng đã báo cáo về các vấn đề khác nhau trên BlackBerry World Vendor Portal (nơi dành cho nhà phát triển tạo và quản lý các ứng dụng của mình) trong đó có cả các vấn đề về các bản cập nhật Beta Zone BlackBerry, thậm chí người tiêu dùng đôi khi cũng gặp phải các vấn đề về cài đặt ứng dụng trực tiếp từ BlackBerry World. Các quan chức của BlackBerry đã điều tra một số vấn đề trong nhiều tuần, và họ đã chia sẻ như sau: Vấn đề về BlackBerry World Vendor Portal gây ra sự chậm trễ trong việc phát thành ứng dụng mới đã được giải quyết, vấn đề này cũng được giải quyết khi tải các phiên bản dự thảo. Site Map: Bảo trì và thời gian chờ tải lên lỗi cũng đã được giải quyết. Chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra các vấn đề khả dụng khi tải về bằng Android Runtime. Chúng tôi đang điều tra các vấn đề đăng nhập Beta Zone. Điều quan trọng ở đây đó là BlackBerry đã tuyên bố về các vấn đề đã được giải quyết nhưng trên thực tế nhiều nhà phát triển vẫn tiếp tục báo cáo về vấn đề như trên vẫn chưa được giải quyết. Sự đầu cơ: Có nhiều lý do có thể cho vấn đề thanh toán ứng dụng, bao gồm cả những thay đổi nhân sự gần đây (sa thải phần lớn nhân sự nền tảng BlackBerry 10), vấn đề kỹ thuật hoặc doanh số bán BlackBerry Priv ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Một điều nổi bật là hầu hết các công ty giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong vòng vài giờ hoặc vài ngày, và BlackBerry là một công ty hoàn toàn có khả năng để làm điều đó. Các vấn đề khiến họ phải biết trước rằng họ không thể trả tiền nhà phát triển bên thứ ba hàng tuần hoặc hàng tháng tại một thời điểm đề nghị hoặc là rất lớn (nội bộ, ưu tiên phát triển nền tảng khác, thay thế mảng phần cứng) thất bại kỹ thuật, hoặc nhiều khả năng một công ty bên ngoài ảnh hưởng đến khả năng của họ để thực hiện các giao dịch kinh doanh (như thay đổi các công ty trả lương hoặc bội chi từ tài khoản tài trợ dành cho các khoản thanh toán cho nhà phát triển BlackBerry). Điều này cho thấy bất cứ điều gì cũng là đáng kể và có thể sẽ là một kinh nghiệm thất bại về khía cạnh kinh doanh của công ty. BlackBerry đã bị áp lực trong nhiều năm để thực hiện các chiến lược truyền thông tốt hơn để tham gia vào cộng đồng smartphone, nhưng vẫn chưa thể làm như vậy. Kết luận Bất kể lý do nào đi chăng nữa, có sự chậm trễ cho việc thanh toán cho nhà phát triển bên thứ ba chỉ có thể dẫn đến một tác động thực sự rất tiêu cực đối với sự phát triển của nền tảng BlackBerry 10 (cả về lâu về dài). Dưới đây là một số ý kiến từ một số nhà phát triển ứng dụng (với tên nhà phát triển bỏ qua để bảo vệ sự riêng tư của họ): Chúng ta đều có những vấn đề tương tự, rằng chúng tôi đã không nhận được thanh toán Tôi rất vui vì họ đã phản hồi quá ngắn về vấn đề Nhà phát triển không chia sẻ về vấn đề này chắc hẳn họ sẽ không thể tìm ra điểm chung Họ nên đã gửi một email cho tất cả các nhà phát triển và không chỉ gửi ... trên một số nhà phát triển lớn Họ đang gửi một thông điệp rõ ràng đó là "Đừng làm việc với chúng tôi" Không trả tiền (nhà phát triển) là một dấu hiệu xấu Hầu hết các nhà phát triển chia sẻ cùng mối quan tâm; điều này đánh dấu sự kết thúc về sự phát triển của BlackBerry 10 hay là điều này thực sự là một vấn đề kỹ thuật bắt nguồn sâu xa mà cần phải được khắc phục? Và nếu như vậy, là BlackBerry thiếu đội ngũ nhân viên lành nghề để làm như vậy? Tại thời điểm này, công bằng mà nói bất kỳ nhà phát triển còn lại trên nền tảng này đều có đam mê về các dòng sản phẩm, và vẫn hy vọng đây không phải là một dấu hiệu của sự khai tử nền tảng BlackBerry 10. BBVN.NET Tham khảo FileArchiveHaven, Berry Flow
Nhiều nhà phát triển từ lúc nghe tin Priv chạy Android đã chuẩn bị sẵn cho việc rời đi rồi ý chứ Kho App đã ít lại còn giá cao nữa chứ, cần phải hạ giá hoặc miễn phí để thu hút người dùng mới phải Chứ mỗi khi giới thiệu App hay mà hữu ích, nghe câu cuối "Blackberry mà" là thôi nhiều người buồn Tất nhiên việc mua App là tốt, tạo động lực cho các nhà phát triển viết phần mềm tốt hơn nhưng RIM cũng nên trợ giá giúp người dùng - chẳng hạn như cái FB ở trên bài đã đề cập, ứng dụng này thuộc loại phổ biến nhất nhì - RIM đã ko làm tốt như các HĐH khác mà để Face 10 được bên thứ 3 viết lại thì cũng nên thương thảo với nhà phát triển phần mềm đó để bán với giá tốt chứ để ng dùng mua với giá cao trong khi chất lượng App ko bằng so với nền tảng khác sẽ khiến ng dùng sinh ra tâm lý so sánh