Cùng với việc ra mắt tại Việt Nam, RIM còn kết hợp với các nhà mạng và nhà phân phối để bán và cung cấp dịch vụ vào thị trường mà họ đánh giá là đầy tiềm năng này. Nhưng cơ hội cho BlackBerry có còn đủ lớn? Cách đây 2 năm, nhà sản xuất điện thoại đến từ Canada Research In Motion (RIM) từng làm người dùng Việt Nam “háo hức” khi bắt tay với nhà mạng Viettel để cung cấp dòng smartphone BlackBerry. BlackBerry từng tạo nên một xu thế trên thị trường di động Việt với bộ bàn phím QWERTY đặc trưng. Tuy nhiên, “cơn sốt” iPhone cùng với trào lưu điện thoại cảm ứng của HTC, Samsung, LG đã khiến hình ảnh BlackBerry trở nên xa vắng hơn. Tháng 7 này đánh dấu sự trở lại của BlackBerry với một loạt kế hoạch mới của RIM. Tại buổi họp báo tại Hà Nội diễn ra ngày hôm qua (21/7), Dany Bolduc, Phó Chủ tịch của RIM tại Việt Nam, khẳng định: “Việt Nam là thị trường tiềm năng và quan trọng đối với RIM trong thời gian tới”. Ông này khẳng định, trước khi bước chân vào Việt Nam, RIM đã có những nghiên cứu khá kỹ lưỡng và tỏ ra lạc quan với triển vọng tranh giành miếng bánh thị phần máy ĐTDĐ ở đây. Cụ thể hóa cho tham vọng của mình, RIM đã cho ra mắt phiên bản Bold 9780 được Việt hóa hoàn toàn, và tuyên bố sẽ liên tục cập nhật các dòng BlackBerry hỗ trợ tiếng Việt. Trong lần ra mắt sản phẩm mới này, RIM chọn nhà phân phối Brighstar làm cầu nối cho Bold 9780. Tuy nhiên, thách thức đối với RIM không hề nhỏ trong cuộc chiến với các dòng smartphone khác như iPhone, HTC, Samsung, Nokia vốn đang được ưa chuộng nhờ điểm nhấn cảm ứng điện dung đa điểm. Thêm nữa, sau một thời gian quá dài chỉ có kênh phân phối là Viettel nên thị phần của RIM ở Việt Nam bị co hẹp đáng kể vì vấn nạn “hàng dựng”, hàng xách tay chất lượng kém. Ngay sau khi thông tin RIM chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, các diễn đàn công nghệ trở nên “nhộn nhịp” hơn với các “tuyên bố” nhà sản xuất Canada đang đàm phán với 2 nhà mạng lớn, là MobiFone và VinaPhone. Đại diện truyền thông của MobiFone cho biết, cho đến thời điểm này hãng chưa thể công bố bất kỳ thông tin nào. Tuy nhiên, trong khi MobiFone chưa công bố bất kỳ thông tin gì quanh sự hợp tác với RIM thì trên các diễn đàn công nghệ đã rò rỉ một bảng báo giá. Theo đó, cước gói trả sau BlackBerry của MobiFone cho cá nhân thấp nhất là 319.000 đồng/tháng, còn doanh nghiệp là 625.000 đồng. Tuy nhiên, MobiFone phủ nhận điều này, cho biết các dịch vụ BlackBerry đang ở giai đoạn thử nghiệm. Với Viettel, đối tác phân phối và cung cấp dịch vụ BlackBerry đầu tiên ở VN đã ngay lập tức phản ứng bằng tuyên bố giảm gần 50% giá cước dịch vụ từ mức 450.000 - 550.000 đồng/tháng trước đây còn 250.000 đồng/tháng với cá nhân; thuê bao gói doanh nghiệp cũng chri còn 400.000 đồng/tháng. Đây được coi là mức trung bình đối với một người sử dụng điện thoại smartphone. Các diễn đàn nói rằng VinaPhone khẳng định rằng việc phân phối các sản phẩm BlackBerry là việc chắc chắn hãng sẽ làm sau khi RIM chính thức có mặt tại Việt Nam. Thời gian cung cấp dự kiến có thể là ngay trong tháng 8 tới. Nhận xét về triển vọng của BlackBerry ở Việt Nam, nhiều chuyên gia công nghệ nhận định dòng điện thoại này khó có thể tạo ra một hiệu ứng rầm rộ như iPhone đã làm ở Việt Nam bởi xu hướng chung hiện đang ưa chuộng smartphone cảm ứng đa điểm và việc vực dậy một thị trường đang đi xuống thường là rất khó khăn. RIM cũng nhận thức được những khó khăn trong việc chinh phục người dùng Việt Nam. Sự khác biệt về văn hóa cùng với mức thu nhập không cao của người dùng trong nước là hai trở ngại của dòng điện thoại vốn được xem là cao cấp này. Dany Bolduc chia sẻ dù giá máy nằm ở phân khúc cao cấp nhưng RIM cố gắng đưa ra các gói dịch vụ rẻ, phù hợp với thu nhập của người Việt Nam. Đại diện của RIM vẫn tỏ ra khá lạc quan về tiền đồ của BlackBerry. Theo ông Dany Bolduc, dân số Việt Nam trẻ, với trên 65% người dưới 35 tuổi. RIM coi đây là nhóm khách hàng tiềm năng bởi độ tuôi này thường xuyên sử dụng mạng internet và các mạng xã hội qua ĐTDĐ cũng như tin nhắn, điều vốn là điểm mạnh của các máy BlackBerry. Cũng theo RIM, nhu cầu điện thoại thông minh ở VN đang tăng mạnh, dự kiến đến năm 2015 sẽ có khoảng 8 triệu máy điện thoại thông minh tại VN. Dâu Đen- Nguồn: dantri.com.vn
BlackBerry sẽ trở thành "bom tấn" ở Việt Nam khi nó là "bom" và nặng cả "tấn", còn giờ thì chưa đâu!!!!
Đây là dòng điện thoại rất thông minh, luc mới sử dụng thường gặp khó khăn do thói quen dùng các dòng dien thoai thong thuong.Khi bạn da dung bb roi thi k muon su dung cac dong dien thoai khac.
Đồng ý với các bác. Em cũng mới xài em Bold 9000 được gần nửa năm thôi nhưng bây giờ ko muốn xa em nữa, yêu em quá rồi. Em cũng đã xài qua mấy dòng cảm ứng rồi, nhưng hài lòng nhất vẫn là em này. Chỉ có vấn đề nho nhỏ là chịu khó sạc pin mỗi ngày thôi àh. Hi!
nếu có 1 hướng đi đúng đắn, giá cả hợp lý, dịch vụ tốt thì Blackberry hoàn toàn có thể chiếm đc chỗ đứng ở VN