Trước đây khi BlackBerry xác định cạnh tranh với Apple và Android trên thị trường điện thoại thông minh với các thiết bị mới chạy hệ điều hành BlackBerry 10 và công ty đã bắt đầu thay đổi theo chiều hướng ít nhiều tiêu cực. Nhưng với nhà lãnh đạo tài ba mới CEO John Chen đã đần dần cải thiện tình hình của công ty. Con đường phía trước còn dài, đầy chông gai và thử thách, nhưng ít nhất là BlackBerry đang đi đúng hướng trên con đường mục tiêu đã đặt ra là hướng đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp là chủ yếu. Một trong những dấu hiệu của sự thay đổi tình cảm là mới đây trong một báo cáo của Satmetrix trong đó BlackBerry chiến thắng trong điểm Net Promoter "cải thiện nhiều nhất" của năm nay trong lòng người tiêu dùng Mỹ. Các đánh giá Satmetrix Net Promoter Benchmarks được dựa trên cuộc khảo sát từ hơn 30.000 người tiêu dùng Mỹ đã đánh giá các thương hiệu chính họ sử dụng. Điểm Net Promoter, hoặc NPS, cho mỗi thương hiệu dựa trên đánh giá khả năng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty này đến khách hàng NPS được tính toán theo tỷ lệ phần trăm của khách hàng là các nhà tổ chức, đánh giá các công ty 9 hoặc 10 trên thang điểm từ 0-10 điểm, trừ đi phần trăm là những người gièm pha, đánh giá 6 điểm hoặc thấp hơn. Người tiêu dùng cũng đánh giá mỗi thương hiệu trên các khía cạnh khác nhau về mức độ hài lòng của khách hàng, bao gồm cả sản phẩm hoặc tính năng dịch vụ, dịch vụ khách hàng và giá trị, cho phép Satmetrix xác định lòng trung thành và đưa ra khuyến nghị. Mặc dù BlackBerry vẫn đứng cuối cùng trong 7 công ty điện thoại thông minh Satmetrix khảo sát, nhưng blackberry đạt điểm NPS là 28, tăng khoảng 15 điểm so với năm ngoái. Trong thông cáo báo chí của Satmetrix đã nêu rõ: "BlackBerry nhận được điểm cao từ các khách hàng dựa trên sự cải thiện chất lượng của mình xem nó và như là trên đà phục hồi trong lĩnh vực điện thoại thông minh" Đáng mừng khi Blackberry đang có những bước đi chậm rãi nhưng chắc chắn. Nguồn: TheStreet
để nhận được thiện cảm của một người không phải là một chuyện dễ dàng, và để dành được thiện cảm trong lòng người dân Mỹ càng khó hơn
nhìn chung cứ phải chờ xem người tiêu dùng yêu thích hay dìm hàng PP và Classic như thế nào vào cuối năm nay và đầu năm sau. nếu vẫn tiếp tục rớt giá như Z10 và Q10 thì chắc chỉ là ngọn nến trước biển cả thôi. Chúng ta yêu thích BB, ủng hộ BB nhưng vẫn chưa đủ nếu so sánh với số đông không quan tâm đến bảo mật thông tin trên dế, chỉ quan tâm xem nó chụp ảnh đẹp cỡ nào và chơi đc game nặng bao nhiêu. số nhân và ram là bao nhiêu trong thực tế chỉ dùng tối đa có 2 nhân.
Theo mình nghĩ hãng đã chuyển trọng tâm phát triển sang lĩnh vực phần mềm với những đầu tư thấy rõ về doanh nghiệp, bảo mật và QNX. Phần cứng vẫn phát triển song song nhưng doanh thu rất hạn chế. Nhưng đứng trên cương vị là một người dùng bình thường chắc chắn những người yêu mến BlackBerry như chúng ta sẽ thiên về việc mong BlackBerry phát triển phần cứng nhiều hơn nữa. QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN
Nhớ đọc một bài nào đó nói rằng chúng ta chọn blackberry chứ không phải blackberry chọn chúng ta, ngẫm cũng đúng bỏ xừ ra. Ban đầu blackberry phát triển là mảng doanh nghiệp và bảo mật, nhưng lúc đó người ta thấy được sự tiện dụng của nó với phím "Quay tay" + email, bbm thông minh, tiện dụng thì blackberry mới chuyển trọng tâm kinh doanh sang thị trường cá nhân ( mình nhớ ban đầu ông Lazardiz còn không muốn chiếc dt blackberry có multi media và camera vì nó không cần thiết cho kh doanh nghiệp). Thực tế bây giờ chúng ta không phải là "đổi mới" hay "chuyển hướng kinh doanh"...Blackberry chỉ đang quay lại "giá trị cốt lõi" của nó và chấp nhận lùi lại hai, ba bước trong mảng khách hàng đại chúng. Nhưng không sao cả, vẫn còn đó hub, vẫn còn đó bbm, những cái hay và chuyên dụng được "thửa riêng" cho khách hàng doanh nghiệp và nếu chúng ta và một rừng fan táo, android, window khác "cảm" được cái hay đó, thì biết đâu một ngày nào đó blackberry sẽ lại chuyển hướng kinh doanh sang mảng cá nhân.
Khi chuyển sang chủ yếu phát triển phần mềm thì lượng máy bán ra gần như đì kèm với các gói bảo mật. Số lượng không quyết định đến lợi nhuận nữa bạn à!
Mình nghĩ từ giờ m.n không nên đánh giá sự phát triển của BB qua số lượng máy bán ra mà nên dựa vào doanh thu và lợi nhuận. Vì có vẻ John Chen hướng công ty sang phần mềm và dịch vụ trong lĩnh vực doanh nghiệp nhiều hơn như m.n biết trong thời gian gần đây rồi