THẢO LUẬN Ảnh đại diện "cầu vồng lục sắc" là một bài thử nghiệm tâm lý?

Thảo luận trong 'Tin Tức Công Nghệ' bắt đầu bởi Ngô Nhân, 2/7/15.

  1. top.jpg
    Khi toàn án tối cao Mỹ cho phép hôn nhân đồng tính, Facebook đã cung cấp cho người dùng một công cụ “phủ” lá cờ lục sắc lên ảnh đại diện, tính năng này đã trở nên cực kỳ phổ biến. Chỉ trong vài giờ, công cụ 'Celebrate Pride' đã được hàng triệu người dùng để thay đổi ảnh đại diện của mình. Tuy nhiên, trong khi một số người khen ngợi tính nhân văn của trào lưu này, một số người đã cáo buộc trang mạng xã hội này đang kiểm tra tâm lý người dùng.

    2.jpg

    Đây có lẽ là một thử nghiệm của Facebook”- Một nhà khoa học làm việc cho mạng MIT Cesar Hidalgo nói trên Facebook. “Câu hỏi đặt ra là, bao lâu thì người dùng sẽ đổi hình đại diện trở lại bình thường.” Bằng việc thiết lập công cụ riêng để người dùng lọc hình ảnh cá nhân, một số ý kiến cho rằng việc làm này của Facebook có thể là một bài kiểm tra cho việc làm thế nào có thể làm ảnh hưởng đến đa số người dùng.

    Nhưng Facebook đã phủ nhận những cáo buộc. Một phát ngôn viên của Facebook đã nói trên DailyMail.com rằng: “Đây không phải là một thử nghiệm hay kiểm tra, mà chỉ là một công cụ giúp cho mọi người bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT trên Facebook”. “Công cụ này không nhằm mục đích lấy thông tin của người dùng.”

    Nhưng theo một báo cáo trên tờ Atlantic chỉ ra rằng, trang này đã tham gia vào nghiên cứu để có cái nhìn sâu sắc hơn về việc làm thế nào thông tin lan truyền trong một mạng xã hội. Ví dụ, vào tháng 3 – 2013, công ty đã công bố một nghiên cứu những yếu giúp dự đoán về việc ủng hộ hôn nhân đồng giới trên Facebook.​
    Năm ngoái, Facebook cũng đã bị cáo buộc về việc vi phạm luật bảo vệ dữ liệu khi thay đổi News Feed giúp người dùng cập nhật tin tức từ bạn bè trên giao diện Facebook, của gần 700.000 người dùng từ năm 2012.

    Các nhà khoa học dữ liệu cố gắng thu thập chứng cứ nhằm chứng minh giả thuyết của họ rằng cảm xúc của con người có thể lan truyền tùy thuộc vào thông tin mà họ tiếp nhận.

    Nhưng đó là chuyện thế giới, còn tại Việt Nam, trong vài ngày qua, các trang Facebook cũng theo trào lưu đổi hình đại diện để ủng hộ. Đầu tiên phải nói, đó là một tin rất vui không chỉ riêng cộng đồng LGBT mà còn rất nhều gia đình khác. Thế nhưng thật sự có mấy ai hiểu được ý nghĩa của việc này hay chỉ làm theo xu hướng? Những người không phải LGBT có thật sự hiểu ý nghĩa của là cờ lục sắc có thêm màu nào nữa không? Nó ra đời từ khi nào? Ý nghĩa gì? Và nếu bạn thực sự ủng hộ thì ngoài hiểu bạn bè thì nếu trong gia đình bạn có người thân hoặc con bạn sau này là một LGBT, bạn có chấp nhận không?

    Không ai trong số những người tham gia vào các thí nghiệm của Facebook được hỏi một cách rõ ràng về việc họ cho phép thực hiện thí nghiệm, mặc dù các điều khoản người dùng của mạng xã hội để cho phép các công ty thao tác về những gì xuất hiện trong news feed của người dùng, tuy nhiên điều này phải hợp lí.

    Chính sách sử dụng dữ liệu của Facebook cho thấy trụ sở công ty tại California có thể triển khai thông tin người dùng cho “các hoạt động nội bộ”, bao gồm việc xử lý các sự cố, phân tích dữ liệu, nghiên cứu, và cải tiến dịch vụ.​

    3.jpg

    Trong hình là sự lan truyền của thành viên trong cộng đồng LGBT trên Facebook trên khắp nước Mỹ.

    Nghiên cứu kết luận rằng những người có nhiều khả năng đăng những thông tin cập nhật tiêu cực về cuộc sống của họ sau khi khối lượng các thông tin tích cực xuất hiện trên Facebook feeds đã làm giảm mục đích của các nhà nghiên cứu. Các phản ứng trái chiều đã xảy ra khi số lượng của những bài đăng tiêu cực xuất hiện trên news feeds của mọi người.
    4.jpg

    Suzy Moat, một trợ lý giáo sư về khoa học hành vi tại trường Warwick Business School, cho biết các doanh nghiệp thường tiến hành các nghiên cứu về việc làm thế nào để ảnh hưởng đến hành vi. Cô trích dẫn ví dụ về các thử nghiệm của Facebook và Amazon bằng việc cho các nhóm người nhìn thấy các phiên bản hơi khác nhau để kiểm chứng xem nếu một phiên bản tốt hơn một phiên bản khác khi khách hàng dùng sản phẩm.

    Mặt khác, điều dễ hiểu rằng nhiều người lo lắng hành vi của họ có thể đã bị thao túng cho các mục đích khoa học khi chưa có sự đồng ý”, cô nói. “Đặc biệt, cơ sở dữ liệu người dùng Facebook khá nhiều cho nên nhiều người tự hỏi rằng liệu họ có phải là đối tượng của một thí nghiệm không”.
    -Tổng hợp từ Dailymail và Pocket-lint-
     
    Ngô Nhân

    Ngô Nhân
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    16/6/14
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    192
    #1 Ngô Nhân, 2/7/15
    Last edited by a moderator: 3/7/15
    Nông Dân thích bài này.

Chia sẻ trang này

PING