THẢO LUẬN 5 lý do khiến BlackBerry đang hấp hối tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Tin Tức BlackBerry' bắt đầu bởi betong, 13/8/13.

  1. [​IMG]

    BlackBerry 10 với nền tảng QNX và một hệ điều hành mới OS 10 tưởng chừng như có thể cứu vớt được thương hiệu smartphone cao cấp này. Nhưng thực tế báo cáo kinh doanh cho thấy, BlackBerry đang gặp khó khăn về nhiều mặt, không những ở những thị trường truyền thống và ngay cả những quốc gia mới như Việt Nam. BlackBerry đang đứng bên bờ vực buộc phải liên kết hoặc bán công ty cho một đối tác khác. Nguyên nhân BlackBerry khó khăn ở thị trường Việt Nam thì có nhiều nhưng mình xin điểm 5 lý do chính khiến BlackBerry có nguy cơ bị xóa sổ tại thị trường Việt Nam.

    1. Một chiếc smartphone không thân thiện người dùng

    Đối với nhiều người Việt Nam thì chắc chắn BlackBerry là một chiếc điện thoại khó sử dụng, nhiều tính năng đòi hỏi sự khám phá. Tuy nhiên với một thị trường không đòi hỏi quá cao tính bảo mật và các chức năng phục vụ kinh doanh chuyên nghiệp, hệ điều hành không thiên về giải trí, nhiều apps tính phí cao khiến cho BlackBerry lạc lõng với xu hướng hiện đại. Người dùng Việt Nam sẵn sàng lựa chọn iPhone hay Samsung để đáp ứng nhu cầu cơ bản của mình thay vì chọn BlackBerry.

    2. Trả tiền cho một smartphone giá đắt

    Mình muốn nói ở đây là đắt chứ không phải cao. Những chiếc smartphone cao cấp nhất của BlackBerry là Z10, Q10 giá tầm 15 triệu đến 16 triệu 500 ngàn theo phân phối chính hãng. Một mức giá phù hợp, phản ánh đúng với những lợi ích sản phẩm này mang lại cho người dùng. Nhưng với số tiền tầm 15 triệu thì người dùng có thể trang bị cho mình một chiếc iPhone 5 với rất nhiều ưu thế vượt trội.

    3. Chọn sai kênh phân phối

    BlackBerry thay vì lựa chọn kênh phân phối chính đến trực tiếp khách hàng trọng điểm là doanh nghiệp (vốn hợp là thế mạnh ) và kết hợp với nhà mạng để bù đắp khoảng cách vì việc đặt sai giá bằng gói cước khuyến mãi tặng kèm, BlackBerry đã lựa chọn cách thức phân phối cổ điển. Kết quả cho thấy BlackBerry hoàn toàn bị lép vế trước iPhone và Samsung, thậm chí OPPO, tại 7 chuỗi bán lẻ lớn nhất.

    4. Chiến lược xúc tiếng quảng bá không nhất quán, rõ ràng

    Hơn 3 năm qua, BlackBerry đã rất nỗ lực để quảng bá hình ảnh của mình với ngân sách hạn chế. Tuy nhiên họ đã và đang loay hoay không biết mô tả các sản phẩm của mình như thế nào và vẫn đang trên con đường rất dài để tìm đến câu trả lời “Tại sao khách hàng phải lựa chọn BlackBerry chứ không phải abc, xyz?”

    5. Hàng xách tay với giá cả mềm hơn

    Không chỉ riêng BlackBerry mà tất cả các hãng smartphone luôn gặp phải đó là hàng xách tay số lượng lớn tại thị trường Việt Nam. Có thể nói khi BlackBerry chưa xâm phập thị trường Việt Nam, thì các thương gia chính là người mang văn hóa BlackBerry đến thị trường Việt Nam. Khi BlackBerry chính thức phân phối tại thị trường Việt Nam thì cơ may đã quen với hàng xách tay biến thành sự bất lợi khi phân phối sản phẩm chính hãng và mức giá hàng xách tay luôn thấp hơn làm cho khách hàng thân thuộc do dự khi lựa chọn sản phẩm.

    Cho đến khi nào 5 vấn đề trên chưa được giải quyết, BlackBerry vẫn là một sản phẩm ai cũng khen là tốt, rất thích nhưng không ai muốn bỏ tiền ra mua cả…
     

    Các file đính kèm:

    betong

    betong
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    24/12/11
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    261
    #1 betong, 13/8/13
    Last edited by a moderator: 13/8/13
  2. rockiessoul

    rockiessoul
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    13/4/11
    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    145
    Sự thật mất lòng...:(
     
    tt_kh74 thích bài này.
  3. bunnittarius

    bunnittarius
    Expand Collapse

    New Member

    Tham gia ngày:
    29/7/13
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    1
    Ko hiểu sao mình vẫn thích bb kiểu cũ hơn
     
    tt_kh74 thích bài này.
  4. tralaiemloiyeu

    tralaiemloiyeu
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    7/10/11
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    7
    yêu BB lắm, dùng từ 2007 tới giờ, đã mua IP cho em gái, samsung cho vợ, nokia cho mẹ, nhưng riêng mình luôn luôn là BB và chưa có ý định thay đổi, chỉ có điều chưa bao giờ mua hàng mới =))
     
  5. Treot42

    Treot42
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    13/6/12
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    38
    BB kinh doanh nhưng không có người tâm huyết như Steven Job thì cho dù Thương hiệu cỡ nào rồi cũng tèo - các CEO bây giờ thích mình được nổi tiếng hơn sản phẩm của mình để nhảy chỗ lương cao . Palm là 1 tấm gương .
     
    tt_kh74 thích bài này.
  6. Nguyen Thanh Trung

    Nguyen Thanh Trung
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    252
    Rất đồng ý với cả 5 ý kiến trên dù vẫn dùng BB,Blackberry nên xem lại các ý kiến trên.
     
  7. blackcafe5

    blackcafe5
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    15/4/11
    Bài viết:
    320
    Đã được thích:
    115
    bài viết hay,buồn cho Rim.mặc dù vẫn dùng BB
     
  8. 3-6-0-do

    3-6-0-do
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    10/4/11
    Bài viết:
    1,776
    Đã được thích:
    1,923
    1. Một chiếc smartphone không thân thiện người dùng:
    - Điều này đúng khi ban đầu sử dụng, nhưng càng dùng, tính tương tác cao hơn hẳn so vời các sản phẩm khác.
    - Bạn thử so sánh 1 ví dụ cụ thể về "nhiều apps tính phí cao khiến cho BlackBerry lạc lõng với xu hướng hiện đại"???

    2. Trả tiền cho một smartphone giá đắt:
    - Cái gì cũng có cái giá của nó, ý kiến của người viết khá chủ quan, bạn không nói đến độ bền vật lí, gu thẩm mĩ cá tính...bạn chỉ chăm chăm vào tính năng (đây chỉ là 1 yếu tố hình thành lên chiếc smartphone).

    3. Chọn sai kênh phân phối:
    - Bạn chưa hiểu nguyên tắc phân phối hàng của BB rồi, cơ chế phân phối hàng chính hãng của BB khác hẳn với IP hay SS mà bạn đã từng biết. Sau 3 năm, mức giá BIS đã xuống tới mức phải gọi là "kịch sàn" (ngang với gói 3G bình thường), điều đó có đủ nói đến việc BB đã cố gắng như thế nào trong việc thương thảo với các nhà mạng?

    4. Chiến lược xúc tiếng quảng bá không nhất quán, rõ ràng: (xúc tiến)
    - Bạn đang nói đến việc BB làm Marketing tại VN?

    5. Hàng xách tay với giá cả mềm hơn:
    - Như đã nói từ đầu, chuyện gì cũng có cái giá, bạn chi tiền ra mua hàng chính hãng thì bạn đang mua sự yên tâm.
    - Mức giá hàng xách tay không chênh lệch với hàng chình hãng quá nhiều, dao động ở mức 1tr- 1tr5. Điều này không phản ánh được tâm lí do dự khi mua BB của khách hàng.
    - Mua hàng chính hãng được Bảo Hành dài hơn, có nhiều địa điểm hỗ trợ dịch vụ hơn... và cái chính là bản thân người mua không mắc phải cảm giác "bị lừa" nếu sản phẩm đó có bị lỗi. Hàng xách tay có mấy nơi Bảo Hành nguồn, màn hình, cảm ứng????

    Mình tin là sau khi đọc được câu này của bạn "BlackBerry vẫn là một sản phẩm ai cũng khen là tốt, rất thích nhưng không ai muốn bỏ tiền ra mua cả", có rất nhiều người sử dụng BlackBerry đang tự mỉm cười!
    :Popo54:
     
  9. mrcantona

    mrcantona
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    4/8/11
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    48
    ở mình mọi người dùng bb rất ít khi mua hàng chính hãng, toàn used vs thg gia là chủ yếu
    mình thấy câu này rất chuẩn
     
    #9 mrcantona, 13/8/13
    Last edited: 13/8/13
  10. Alive

    Alive
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    13/11/12
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    39
    Không có điểm gì chê đối với 1 smartphone như vậy... trừ CÁI GIÁ.
     

Chia sẻ trang này

PING