Trên trang dịch vụ quảng cáo dành cho Windows Phone 7 - AdDuplex, lập trình viên Alan Mendelevich (biệt danh alion) đã cho đăng tải một bài blog giới thiệu 25 (rút gọn còn 22) cách thức quảng bá ứng dụng miễn phí trên WP7. Nếu bạn là lập trình viên và đang có dự định phát triển ứng dụng cho nền tảng mới của Microsoft thì thông tin dưới đây có lẽ sẽ hữu ích với bạn. Khi bạn phát hành một ứng dụng cho Windows Phone, bạn sẽ có một kênh quảng cáo "bị động" tức là phần mềm nằm trong danh mục miễn phí (Free). Trên Marketplace, mỗi ngày có hơn 100 ứng dụng mới được phát hành. Đối với Microsoft và người dùng cuối (end-user) thì họ thật may mắn nhưng đối với lập trình viên thì ngược lại, phần mềm của họ sẽ khó thu hút được sự chú ý. Nếu có tài chính, bạn có thể đầu tư quảng cáo cho ứng dụng. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết lập trình viên đều có ngân sách quảng cáo khá hạn hẹp và ngay cả khi có tiền thì vẫn còn nhiều cách để giúp ứng dụng của mình "tỏa sáng" mà không tốn một xu nào. Đây là danh sách 22 "mánh" để quảng bá ứng dụng với Windows Phone 7: Tạo ra một ứng dụng tuyệt vời, có thể giải quyết các vấn đề thực tế hoặc nâng trải nghiệm người dùng lên một cấp độ mới đối với các vấn đề đã được giải quyết trước đó. Hoặc đơn giản là phát triển một trò chơi hấp dẫn, có thể "gây nghiện". Hiển nhiên là ứng dụng càng tốt và càng độc đáo thì nó dễ dàng phổ biến. Đề nghị các lập trình viên để thử nghiệm phiên bản beta của ứng dụng: Phương pháp này không chỉ giúp bạn hoàn thiện ứng dụng mà còn giúp bạn tuyển chọn một nhóm lập trình viên cùng hợp tác với mình. Bạn có thể tìm kiếm những người sẵn sàng giúp đỡ mình trên Twitter hoặc App Hub forum và tại những trang khác. Nếu như sau khi trải nghiệm, họ cảm thấy thích ứng dụng mà bạn viết thì nhiều khả năng họ sẽ giúp phổ biến nó một khi ứng dụng được phát hành chính thức. Với phiên bản NoDo hiện tại, bạn có thể nhờ các lập trình viên khác cài và dùng thử phiên bản beta của ứng dụng trên các thiết bị đã được unlock. Với phiên bản Mango sắp tới thì Microsoft sẽ cung cấp một kênh riêng dành cho các ứng dụng beta. Tạo một biếu tượng cuốn hút cho ứng dụng: Biểu tượng là cái đập vào mắt người dùng đầu tiên khi họ tìm kiếm ứng dụng trên Marketplace. Đặc biệt là khi ứng dụng của bạn giải quyết cùng một vấn đề thì biểu tượng đẹp hay xấu sẽ mang lại sự khác biệt lớn. Đừng xem thường yếu tố này! Khởi đầu bằng một ứng dụng miễn phí: Ứng dụng của bạn có thể trở thành một công cụ quảng cáo tuyệt vời nhất trên Marketplace. Trên thực tế thì nhiều người dùng tải phần mềm miễn phí hơn là có phí. Ngay cả với phần mềm miễn phí hoàn toàn hay phiên bản dùng thử với đầy đủ chức năng thì lượng tải về vẫn nhiều hơn có phí rất nhiều. Vì vậy, bạn nên khởi đầu với một ứng dụng miễn phí sau đó phát hành phiên bản Premium và thu tiền từ nó hoặc thương mại hóa bằng cách đính kèm quảng cáo. Tạo một video demo về ứng dụng: Đây là điều ít lập trình viên nào nghĩ tới trước tiên khi phát hành ứng dụng. Tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn cho người dùng khi họ được xem một đoạn video quảng cáo về ứng dụng thay vì phải tải về, trải nghiệm và quyết định có nên dùng hay không. Thêm nữa, bạn sẽ thu hút được người dùng chính vì đoạn video demo. Dùng Tweeter để tweet ứng dụng: Bạn nên dùng Tweeter để tweet (công bố) mọi thứ về ứng dụng. Tweet về mọi bản cập nhật. Tweet về các tính năng, sửa lỗi trong các bản cập nhật. Hãy đặt đoạn tweet của bạn với tag #wp7. Vì sao? Có thể trang Tweeter của bạn không có nhiều người theo dõi (follower) nhưng rất nhiều người (trong đó có những nhân vật quan trọng) đang theo dõi #wp7 tag trên Tweeter. Thông báo cho bạn bè về ứng dụng của bạn: Hãy để bạn bè trên Facebook, Tweeter hay ở ngoài đời và gia đình biết về ứng dụng của bạn. Ngay cả khi họ không biết Windows Phone là gì hoặc không biết công nghệ. Bạn sẽ không bao giờ biết được họ sẽ nói gì vào ngày mai hoặc một tháng sau. Họ luôn có cơ hội để nói về ứng dụng của bạn, sẽ vào một thời điểm nào đó nếu phù hợp. Tạo trang Facebook cho ứng dụng: Tạo một trang Facebook cho ứng dụng là giải pháp đơn giản và miễn phí để "phát tán" ứng dụng. Tạo trang Tweeter cho ứng dụng: Tương tự như Facebook, ứng dụng của bạn cũng cần có một trang Tweeter riêng để follower tiện theo dõi thông tin về các bản cập nhật. Tạo một trang web cho ứng dụng: Hoặc một phân mục đặc biệt cho ứng dụng trên website của bạn. Đây sẽ là một nơi để bạn định hướng cho người dùng ghé thăm. Hãy quảng bá tất cả các tính năng hấp dẫn và trải nghiệm mà ứng dụng mang lại. Liên kết hoặc đính kèm các dịch vụ liên quan như Facebook, Twitter, YouTube, v.v...). Tạo điều kiện cho người dùng gởi phản hồi đến ứng dụng: Nếu tỉ lệ đánh giá tích cực càng cao trên Marketplace thì ứng dụng của bạn sẽ được nhiều người dùng chọn giữa các đối thủ cạnh tranh khác. Vì vậy, hãy khuyến khích người dùng đánh giá ứng dụng. Nếu người dùng không thích một điểm nào đó trên ứng dụng thì hãy đảm bảo rằng họ có thể dễ dàng đóng góp ý kiến cũng như phản hồi trực tiếp về ứng dụng. Quảng bá ứng dụng trên các trang blog Windows Phone: Đóng góp các bài viết về ứng dụng của bạn trên các trang blog nổi tiếng như WPCentral, WMPowerUser, 1800PocketPC và nhiều trang khác. Bạn nên đính kèm một liên kết tới video demo của ứng dụng và mô tả thật tốt về các chức năng của nó. Cố gắng gia nhập các kênh radio trực tuyến: Kênh radio trực tuyến Windows Phone Dev Podcast có một bảng hướng dẫn và bạn có thể điền các thông tin cần thiết nếu muốn tham gia. Mặc dù phương pháp này hơi khó nhưng bạn vẫn có thể làm được nếu cố gắng. Đây là một số kênh radio trực tuyến liên quan tới Windows Phone như Windows Phone Radio, Yet Another Podcast, DotNetRocks, Hanselminutes, Herding Code. Tích hợp mạng xã hội vào ứng dụng: Hãy để người dùng tweet và gởi status trực tiếp từ ứng dụng của bạn. Các phần mềm như Pictures Lab, SurfCube và rất nhiều game đã thực hiện theo cách thức này thì tại sao bạn lại không làm điều tương tự? Cố gắng đưa ứng dụng của mình lên mục featured trên Marketplace: Để đạt được điều này thì phải tạo ra một ứng dụng thật tốt và được Windows Phone Team để mắt đến. Bạn phải đảm bảo rằng nội dung mô tả, biểu tượng ứng dụng, hình nền và cả hình chụp màn hình (Screenshot) đều được chắm chút kĩ lưỡng, chúng sẽ giúp ứng dụng thu hút được sự chú ý. Đề cập đến ứng dụng của mình trong tài khoản trên các kênh truyền thông, mạng xã hội: Hãy đề cập và chèn đường dẫn đến ứng dụng trong profile của mình nếu như bạn tham gia vào các diễn đàn hay mạng xã hội. Thành viên thường kiểm tra profile của bạn nếu họ muốn liên hệ và đây sẽ là cơ hội tốt để có được sự chú ý. Tham gia vào các cộng đồng liên quan: Không nói thì có lẽ các bạn cũng biết, ngay cả người dùng bình thường thì khi cần họ cũng tham gia vào các diễn đàn chuyên môn để tìm hiểu về thiết bị. Vì vậy, đừng quên đề cập đến ứng dụng của mình trên cách diễn đàn, cụ thể là các diễn đàn lớn như App Hub forum, XDA developers, everythingwm, v.v... Tạm thời thay đổi avatar của mình trên các dịch vụ mạng xã hội thành biểu tượng của ứng dụng. Đây là một phương thức đơn giản để bạn bè của bạn có thể lưu ý và tìm hiểu về ứng dụng. Giúp đỡ các lập trình viên khác quảng bá ứng dụng của họ thông qua kênh truyền thông xã hội: Tweet và gởi phản hồi (retweet) sẽ giúp các lập trình viên khác quảng cáo ứng dụng của họ. Dĩ nhiên là họ cũng sẽ làm một điều tương tự với ứng dụng của bạn. Giới thiệu ứng dụng của bạn đến các ... nhân vật chủ chốt của Microsoft hay cộng đồng WP7: Wordament là một trong những game hay, miễn phí của WP7. Nếu không nhầm thì trò chơi này được giám đốc mảng WP7 Brandon Watson giới thiệu trên kênh radio trực tuyến Windows Phone Radio. Gần đây, phó chủ tịch Microsoft kiêm giám đốc quản lý chương trình WP7 Joe Belfiore lại đề cập đề cập đến trò chơi này trên Twitter. Vì vậy, đây là một cách thức miễn phí để bạn quảng bá hiệu quả ứng dụng của mình. Tuy nhiên, bạn cần phải nổ lực đễ thu hút sự chú ý của họ. Đừng spam vào hộp mail mà hãy lựa chọn thời điểm phù hợp để đề cập về ứng dụng của mình với họ. Nếu có cơ hội tham dự các sự kiện liên quan đến WP7 thì đừng ngại ngùng tiến tới và giới thiệu ứng dụng của mình với các vị lãnh đạo cao cấp. Thêm các tính năng độc đáo vào ứng dụng: Bạn nên thêm các tính năng mang tính trực quang vào ứng dụng. Người dùng rất muốn chia sẻ những gì họ khám phá trên ứng dụng với bạn bè và lời nói chính là cách thức quảng bá tốt nhất. Tham gia AdDuplex: AdDuplex sẽ giúp lập trình viên quảng bá ứng dụng của mình miễn phí. Hơn nữa, nếu như bạn gia nhập AdDuplex vào ngày 1 tháng 10 năm nay (có lẽ là ngày sinh nhật WP7 tròn 1 năm tuổi) thì bạn sẽ có cơ hội lớn để nhận 1 chiếc điện thoại thế hệ mới chạy WP7 Mango. Nhiều khả năng sẽ là Nokia Windows Phone. Theo: WPCentral ( Dịch bởi bk9sw )