THẢO LUẬN Sạc qua đêm tốt hay không tốt, phụ thuộc phần lớn ở người dùng điện thoại?

Thảo luận trong 'Nhận Xét - Đánh Giá - Thảo Luận Chung' bắt đầu bởi Alan, 14/3/17.

  1. t.jpg

    Chúng ta thường có thói quen sạc điện thoại qua đêm bởi điều đó sẽ giúp chiếc smartphone của chúng ta sẵn sàng cho một ngày dài làm việc vào buổi sáng. Tuy nhiên, câu hỏi thường xuyên được đặt ra là liệu thói quen này có tốt? Theo tạp chí The New York Times, tốt hay không còn tùy thuộc vào chủ sở hữu thiết bị. Vấn đề là có nhiều người mua điện thoại và không mong họ có thể sử dụng nó lâu hơn 2 năm.

    Nhìn chung, các chuyên gia cho rằng nhóm người này thường không mấy quan tâm đến tình trạng của chiếc điện thoại đang dùng, trước khi họ bắt đầu khao khát một chiếc smartphone đời mới. Bởi vậy, nếu bạn thuộc nhóm người này, việc sạc điện thoại qua đêm không phải là vấn đề cần suy nghĩ hay cân nhắc.

    Tuy nhiên, sạc qua đêm thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến viên pin lithium-ion được trang bị bên trong smartphone, nhưng không phải vì mức năng lượng nạp vào bị dư ra, theo Edo Campos, một phát ngôn viên của Anker, công ty chuyên sản xuất bộ sạc cho điện thoại. “Trên thực tế, smartphone của bạn thật sự thông minh. Chúng biết khi nào thì nên dừng sạc”, ông Campos cho biết. ​

    Hầu hết các dòng máy đều được trang bị các con chip bảo vệ nhằm tránh việc hấp thụ dòng điện dư thừa khi được sạc đầy. Thế nên về mặt lý thuyết, thiệt hại đối với pin trong trường hợp sạc qua đêm với bộ sạc chính hãng hoặc đáng tin cậy là không đáng kể. Nhưng sự thật là pin của thiết bị có thể bị tổn hại nếu sạc theo cách này. Đây là lý do tại sao.

    Hầu hết điện thoại đều sử dụng một công nghệ cho phép viên pin có thể tiếp nhận dòng điện vào nhanh hơn. Hatem Zeine, người sáng lập, giám đốc khoa học và giám đốc kỹ thuật của công ty sạc không dây Ossia, cho biết công nghệ này giúp cho điện thoại tự nó có thể điều chỉnh mức sạc mà bộ sạc có khả năng cung cấp. Nó cho phép năng lượng được đẩy vào trong pin ở một điện áp cụ thể, làm gia tăng tốc độ của các ion lithium (Liti) di chuyển từ cực này sang cực kia, giúp cho pin được sạc nhanh hơn.

    Tuy nhiên, quá trình này cũng khiến cho pin lithium-ion (và cả lithium-polymer) nhanh chóng bị ăn mòn hơn. “Khi muốn sạc nhanh trong bất kỳ lúc nào, bạn đang giới hạn tuổi thọ của pin lại”, ông Zeine nói.

    Đâu là giải pháp?

    5.jpg

    Nếu muốn kéo dài tuổi thọ viên pin lithium-ion, ông Zeine cho chúng ta một gợi ý là hãy sử dụng bộ sạc có đầu ra thấp hơn so với mức cần thiết của thiết bị, nhưng ông cũng không đảm bảo cách này sẽ hiệu quả. "Ví dụ, nếu bạn sử dụng một bộ sạc Z10 để sạc cho Passport, tốc độ sạc sẽ cực kỳ chậm", ông Zeine cho biết. “Dựa trên lý thuyết, điều này có thể giúp bảo vệ viên pin bởi bạn luôn sạc nó một cách từ từ”.

    Ngoài ra, ông Campos đến từ Anker cho rằng nếu đang cố bảo vệ pin của thiết bị, người dùng nên chắc chắn rằng nó không trở nên quá nóng, bởi nhiệt độ cao sẽ kích thích các ion lithium bên trong pin, làm cho chúng nhanh hỏng hơn. Trên trang web của mình, Apple cho biết nhiệt độ cao hơn 35°C có thể “làm hỏng vĩnh viễn khả năng lưu trữ của viên pin”.

    Zeine và Campos cho rằng với nhu cầu thay điện thoại mới liên lục, sạc qua đêm có thể không phải là mối quan tâm lớn đối với nhiều người. "Tất cả những vấn đề đã nêu thực sự không tạo nên sự khác biệt lớn đối với người tiêu dùng", ông Campos nói, đồng thời trích dẫn một khảo sát được thực hiện năm 2015 cho thấy 44% người dùng điện thoại thông minh có kế hoạch nâng cấp thiết bị của họ ngay sau khi nhà cung cấp cho phép - thường là sau 2 năm, tương đương với khoảng thời gian pin có thể hỗ trợ tốt cho người dùng trước khi nó bắt đầu hao mòn.

    Tham khảo: The New York Times
    TinhTe.vn​
     
    Alan

    Alan
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    15/7/15
    Bài viết:
    467
    Đã được thích:
    554
    Lang_Thang07 thích bài này.
  2. Hamvui

    Hamvui
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    4/10/11
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    59
    Mới hai năm mà đã thay thiết bị khác thì họ...quá dư giả về tài chính! Haha...
     
  3. mountain90

    mountain90
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    7/2/12
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    14
    Mình toàn sạc qua đêm luôn. Bằng sạc dự phòng, cho em PPSE của mình...
     
  4. huynhgiathien

    huynhgiathien
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    7/4/15
    Bài viết:
    1,416
    Đã được thích:
    1,461
    Ổng không nói vậy nhé. Ổng nói như vầy:
    For example, if you used an iPhone charger on an iPad Pro, it’s going to charge very slowly.
    Dịch tầm bậy ổng kiện bây giờ :]XX
     
    QuangAK and ngày mới like this.
  5. crazysexycool1981

    crazysexycool1981
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    9/12/14
    Bài viết:
    1,020
    Đã được thích:
    380
    Trước thì ko, giờ thì gần như thường xuyên! Vài tháng gần đây nhiều nguồn trên FB hướng dẫn cách sạc pin: theo đó cứ lúc nào ở nhà thì nên tận dụng sạc vì sạc cách dòng smartphones giờ cứ đầy thì tự ngắt! Lúc đầu cũng ko tin nhưng nhiều nguồn tin cho thấy trước giờ thói quen người dùng cứ xài gần hết pin mới sạc là ko hợp lý! Giờ cứ vô tư =-h
     Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackberryPASSPORT.se 
     
  6. minhanh12o

    minhanh12o
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    23/12/14
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    349
    cái xạc dự phòng anker có cái hay của nó , ổn định và tự hạ nguồn cho vừa vs dòng điện thoại , xạc đầy pin nó tự động tắt ko sạc nữa , mình nếu sạc ban ngày thì cắm củ sạc bình thường , sạc ban đêm cứ cắm ông sạc dự phòng này vào là yên tâm sáng pin đầy và sạc tự ngắt , quá ổn
     
  7. phamtuananh2085

    phamtuananh2085
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    20/9/15
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    128
    Hiện tại vấn đề về tuổi thọ pin của điện thoại nói riêng và các thiết bị điện tử nói chung đã không còn là vấn đề đáng lo ngại lớn nữa nên người dùng không cần phải lo ngại quá nhiều vào cách sạc cho những thiết bị trên.
    Nhưng nếu câu hỏi "sạc qua đêm có tốt hay không?" được đặt riêng ở khía cạnh khác, chẳng hạn như về mặt an toàn, thì cũng nên đáng để suy nghĩ đôi chút. Câu trả lời của cá nhân là "không nên" (không nên không có nghĩa là bắt buộc không được như thế nhé). Sạc qua đêm thì cũng đồng nghĩa với việc sạc thiết bị trong một thời gian dài không cần thiết và không có sự kiểm soát bởi lúc đó người dùng đã rơi vào giấc ngủ. Ví dụ để sạc một thiết bị khác có tính an toàn thấp hơn điện thoại như vợt muỗi chẳng hạn. Thời gian sạc đầy pin các thiết bị này cũng không phải là ngắn vì thế không có thời điểm nào phù hợp hơn là cắm sạc nó trước khi đi ngủ. Như vậy để nâng cao tính an toàn thì ta cũng nên tìm thêm các giải pháp phòng ngừa để vừa tiện lợi mà cũng hạn chế bớt các rủi ro, chẳng hạn như ta có thể dùng kết hợp với các bộ cấp điện có tính năng auto, hẹn giờ on off. Với các sạc dự phòng có chất lượng tốt bây giờ thì cũng có tính năng đó nên việc sạc qua đêm với các thiết bị như thế cũng phần nào an toàn hơn là sạc với củ sạc theo máy. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, với "chất lượng" đi đôi với sự cạnh tranh về giá thành của vô số sản phẩm trên thị trường thì cũng không thể lúc nào cũng đảm bảo 100% an toàn cho nên vẫn nên có sự chủ động giám sát của yếu tố con người là chính.
     
  8. dâuđen

    dâuđen
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    20/5/11
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    2
    Tiền nào của ấy, hàng hịn dùng lâu, hàng đểu dùng nhanh hỏng. Từ lúc dùng BlackBery đến giờ toàn hỏng máy trước khi hỏng pin :D
     

Chia sẻ trang này

PING