THẢO LUẬN Tạn mạn về BlackBerry DTEK50 - Như thế nào là 'Chất' BlackBerry?

Thảo luận trong 'Hỏi Đáp - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Sử Dụng' bắt đầu bởi Nông Dân, 28/7/16.

  1. Thời gian chỉ hai ngày trở lại đây, rất nhiều thông tin trái chiều xoay quanh dòng máy mới DTEK50 của BlackBerry, kẻ khen người chê đủ cả. Dù gì thì DTEK50 vẫn là 1 sản phẩm của BlackBerry, chất lượng sản xuất và hệ điều hành an toàn vẫn sẽ theo chuẩn chung vốn có của hãng. Bạn có thể nói nó giống cái gì đó có trước và có thể không thích thiết kế của nó. Nhưng khi bạn đã muốn dùng 1 chiếc điện thoại Android với hệ sinh thái mở cùng vô số ứng dụng thì cảm giác muốn được an toàn cũng sẽ là điểm kéo bạn về với DTEK50.

    Sau đây, theo quan điểm cá nhân mình cũng xin đưa ra những chia sẻ cùng anh em về thiết bị mới này !

    Thiết kế của BlackBerry DTEK50 không mang đậm chất BlackBerry - Đúng hay Sai?
    Ở đây mình xin phép nói về nhiều khía cạnh của việc thiết kế của chiếc DTEK50. Thứ nhất, anh em có thể khen chê thiết kế của BlackBerry DTEK50 tương tự như chiếc ACATEL Idol 4 - Nhưng nếu các bạn theo dõi triển lãm MWC 2016 vào đầu năm 2016 này, ACATEL Idol 4 đoạt đến 14 giải thưởng về thiết kế trong hạng mục di động trong ngày hội công nghệ và sự kiện lớn nhất của làng di động Thế Giới.

    DTEK50-HandsOn-01-1200-80.JPG

    Thứ hai là việc BlackBerry DTEK50 không còn logo BlackBerry mặt trước. Đây chỉ là một thiết bị tầm trung BlackBerry muốn hướng đến tất cả mọi người, cũng chính đơn vị TCL/ACATEL đảm nhận việc gia công và hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn và thiết kế riêng của BlackBerry. Vậy nếu thiết kế dựa trên ACATEL Idol 4 để nâng cấp, thêm một chi tiết cũng là cả một vấn đề về dây chuyền sản xuất, kỹ thuật? Và để làm nên một thiết bị tầm trung hướng đến nhiều người dùng thì bài toán về chi phí sản xuất nhưng vẫn đảm bảo được hiệu năng sử dụng là điều BlackBerry hướng đến với DTEK50. Dòng chữ "BlackBerry" tại mặt trước không nói lên được điều gì nhiều về thương hiệu cũng như điều chúng ta gọi là 'Chất' BlackBerry. Chất của BlackBerry không nằm hết ở khâu thiết kế, sản xuất mà cả ở phần mềm, những trải nghiệm người dùng và đơn giản là sự đảm bảo an toàn dành cho tất cả mọi người.

    DTEK50-HandsOn-11-650-80.JPG

    Thứ ba, BlackBerry DTEK50 có dựa theo hoàn toàn thiết kế của ACATEL Idol 4 không? Câu trả lời của mình là không. Dù rằng cấu hình và thiết kế hầu như giống nhau nhưng BlackBerry luôn giữ những nét riêng cho thiết bị của mình. Phím tiện lợi bên ngoài (Convinience Key) như BBOS cũ. Cải tiến về nắp lưng phía sau máy giảm độ bám của vân tay. Anh em nhiều người có hỏi về việc còn đèn led đặc trưng của BlackBerry hay không? nếu như các bạn nhìn vào thông số kỹ thuật cảu DTEK50 thì sẽ có mục LED Indicator nữa nhé.

    DTEK50-HandsOn-05-650-80.JPG

    Nếu anh em so sánh với các thiêt bị tầm trung như Z3 và Leap thì sẽ thấy rằng cấu hình, ngoại hình và trên hết là sự đổi mới đều hơn hẳn trên BlackBerry DTEK50, tùy mỗi người một cách nhìn. Thiết nghĩ không thay đổi thì bảo không theo xu hướng của thời đại, thay đổi thì kêu không còn chất BlackBerry và biết sao cho vừa lòng hết tất cả mọi người. 'Chất' của BlackBerry không nằm hết ở khâu thiết kế. Đó là sự trải nghiệm, thân thiện và hơn hết trong cái thời đại hỗn mang của kết nối thì bảo mật là vấn đề được ưu tiên hơn cả. Nếu muốn một thiết bị chất hơn chúng ta cũng có thể chờ đợi thiết bị mới tiếp theo như Argon thuần cảm ứng hay Mercury đậm chất BlackBerry với bàn phím QWERTY.

    Ngoại hình của máy có nói lên được hết về Chất BlackBerry hay không?
    Ngoại hình chỉ là một phần, nói đơn giản như BlackBerry 10. Chúng ta vẫn trung thành sử dụng dòng máy này hàng ngày cho dù nhiều ông lớn đã quay lưng như Facebook, WhatsApp... cũng chỉ vì điều gì? Xin chia sẻ cùng anh em rằng đó là sự tiện lợi, sự đơn giản và hơn hết là những trải nghiệm người dùng rất tốt. BlackBerry Hub, Calendar, Note,... hay đơn giản như Password Keepper cũng đủ để người dùng yêu thích, đó là những ứng dụng chất và thuần túy của BlackBerry.

    DTEK50-HandsOn-03-650-80.JPG

    Hay lấy ví dụ đơn giản như một người bạn của mình đã và đang sử dụng một dòng máy Android cũa hãng khác, cụ thể là Samsung khi cầm trên tay Priv đều mong muốn mua và sở hữu thiết bị này. Mình hỏi bạn ấy vì sao thấy thích thú với dòng máy này và nhận được câu trả lời rằng "giao diện đơn giản, dễ sử dụng không rối rắm như mấy hãng khác".

    Đích thị là như vậy, giống như mình đã chia sẻ từ trước thì một hãng di động sẽ tích hợp những launcher cho riêng thiết bị của họ. Mà launcher thì có hai cơ chế áp dụng chính đó là launcher về hiệu năng hoặc launcher về giao diện. Với bản thân BlackBerry thì hãng đã sử dụng tài nguyên để nâng cấp về hiệu năng, tích hợp bảo mật và hầu như sẽ giữ nguyên thuần túy giao diện Android gốc. Điều mà chính bản thân Google cũng rất thích những hãng di động làm theo vì giữ được Android thuần túy và không phân mảnh.

    Trên đó là những ví dụ về trải nghiệm người dùng. Tiếp theo mình xin chia sẻ thêm về việc BlackBerry đang làm tốt đưa sản phẩm của mình đến nhiều người dùng hơn, anh em có thể nói rằng thiết kế giống như hầu hết các nhà sản xuất Android khác nhưng theo ý kiến cá nhân của mình thì hãng đã và đang phổ cập đến nhiều người dùng hơn nữa ngoài khách hàng BlackBerry điển hình của mình. Cứ mãi theo một lối mòn rồi cũng sẽ gây ra sự nhàm chán, trên hết chính các bạn - những người góp phần làm nên thành công của BlackBerry chúng ta cũng cần theo dõi và ủng hộ những bước đi của hãng và nhìn nhận sản phẩm tốt hơn. Thiết kế một dòng máy thuần cảm ứng thì 8/10 sản phẩm trên thị trường đều có nét na ná nhau, không bo tròn thì vuông, không phẳng thì cong... và thiết kế không nói lên hết được hết trải nghiệm sản phẩm của một hãng di động.

    watermarked-cats8.jpg

    Cái chất của BlackBerry ở chỗ trải nghiệm người dùng, họ tự tin nói rằng chúng tôi sẽ làm Android nếu chúng có bảo mật. Thiết bị Android đầu tiên cho đến hiện tại vẫn chưa thể bị Root (Nếu bị Root thì thương hiệu BlackBerry không còn chỗ đứng nữa rồi). Họ có DTEK và nếu như anh em khám phá sẽ thấy phần mềm rất hay kể từ khi được nâng cấp chung với hệ điều hành Android 6.0, DTEK theo dõi lưu lượng dữ liệu đến và đi trong thời gian thực, phần mềm hay trò chơi nào lạm quyền trên điện thoại của bạn, thông báo những phần mềm nguy hiểm và kiểm tra cấp độ bảo vệ điện thoại của bạn cao hay thấp 24/24.

    DTEK cũng theo dõi các ứng dụng của bạn và thông báo cho bạn khi:
    • Chụp ảnh hoặc video mà bạn không biết
    • Mở microphone của bạn
    • Gửi một tin nhắn văn bản
    • Truy cập vào danh bạ hoặc vị trí của bạn
    Hơn nữa nếu như chúng ta dành một chút ít thời gian để đọc về BlackBerry DTEK50 trên trang chủ của hãng thì sẽ nhận ra những gói bảo mật tích hợp và có thể nâng cấp như Android™ for Work, SecuSUITE, BBM Protect, WatchDox, Xác thực mạnh mẽ VPN... Trong mục giới thiệu BlackBerry cũng chia sẻ về việc An ninh đã được xây dựng trên DTEK50 từ phần cứng và bảo mật nhiều lớp khi khởi động. Thông tin cụ thể về tổng quan DTEK50 các bạn có thể tham khảo tại trang chủ BlackBerry (http://us.blackberry.com/smartphones/dtek50-by-blackberry/overview.html).

    Android của BlackBerry có giống như Android của các nhà sản xuất khác hay không?
    Có một số vấn đề đáng nói ở đây, Thứ nhất đó là Android trên BlackBerry là thuần và hầu như nguyên gốc từ phía Google, ngoài việc tích hợp các cơ chế hoặc các gói bảo mật BlackBerry chỉ thêm vào các ứng dụng, tiện ích kế thừa từ nền tảng BlackBerry 10 và giữ nguyên Android gốc. Đó là đặc điểm kỹ thuật giúp cho BlackBerry dễ cập nhật hệ thống, nếu có những bản cập nhật mới BlackBerry đơn giản chỉ chỉnh sửa hoặc thêm vào những tính năng riêng mà mình tích hợp nên cập nhật nhanh chóng và rút ngắn thời gian.

    DTEK50-HandsOn-09-650-80.JPG

    Thứ hai, những nhà sản xuất Android khác để giữ cho giá thành rẻ, những thiết bị ra mắt của họ đơn giản là ít được cập nhật. Người dùng Android nền tảng khác sẽ khó hoặc hầu như không thể nhận được bản cập nhật tính năng mới hàng tháng, may mắn thì những bản cập nhật lớn như từ Android 5.1 lên Android 6.0 do nếu muốn giữ một thiết bị Android ở mức giá phải chăng, các nhà sản xuất Android cũng phải cắt giảm chi tiêu về phần mềm (bản quyền cho Google nâng cấp Android).

    Nhưng với cam kết lâu dài với Google, chúng tôi hỗ trợ anh về bảo mật và anh cũng phải hỗ trợ chúng tôi về việc phát hành. Do vậy hàng tháng, những bản cập nhật tính năng mới, các gói bảo mật đều được gửi đến người dùng Android hàng tháng. Điều này giúp các dòng máy Android BlackBerry hiện tại luôn trong tình trạng được bảo vệ, cập nhật thường xuyên và chủ động hơn các dòng máy Android từ nhà sản xuất khác. Một thông tin rò rỉ mới đây cũng có thấy về việc BlackBerry đã làm việc cùng Google trên nền tảng Android 7.0 Nougat.

    DTEK50-HandsOn-08-650-80.JPG

    Tóm lại Android trên BlackBerry là có bảo mật - Tích hợp 2 trong 1 đó là bảo mật của BlackBerry và hệ sinh thái màu mỡ của Android, tất cả được tích hợp trong nhân của hệ điều hành, cập nhật hàng tháng và hơn hết luôn được ưu tiên cập nhật mới đồng thời với các thiết bị của Google như dòng Nesus khi có một nền tảng Android mới xuất hiện.

    Ai đó cũng hay nói:
    Chả cần bảo mật hay an toàn. Chúng ta cứ tâm niệm như vậy cho dễ sống ! nhưng nhớ hạn chế dùng Smartphone để đăng nhập bất cứ tài khoản ngân hàng, web chuyển tiền, ví điện tử, tài khoản chat, hay bất kỳ 1 tài khoản mạng xã hội nào,...Vì chúng ta sẽ không biết điều gì sẽ diễn ra ngay bên trong thiết bị của mình...bỗng đến ngày nào đó, những gì của mình sẽ không còn của riêng mình nữa.

    Các thiết bị BlackBerry tiếp theo sẽ giữ nguyên đặc trưng như DTEK50 chứ?
    Theo mình nghĩ là mỗi thiết bị BlackBerry đều hướng đến người dùng khác nhau, cũng như đưa ra nhiều hơn sự lựa chọn dành cho các fan của mình. Nếu như BlackBerry DTEK50 hướng đến người dùng phân khúc trung cấp sẽ có một bộ mặt khác, cắt giảm chi phí nhưng vẫn control được chất lượng. Hay như chiếc BlackBerry Argon hướng đến người dùng phân khúc cao hơn nữa lại có một bộ mặt khác. Mới chỉ một dòng máy mới xuất hiện trong năm chắc chắn mỗi fan chúng ta chưa nhìn nhận đủ về Roadmap 2016 về các sản phẩm tiếp theo của BlackBerry.

    DTEK50-HandsOn-07-650-80.JPG

    Flagship của hãng cho đến hiện tại vẫn chưa xuất hiện, tạm bỏ chiếc DTEK50 qua một bên chúng ta cũng có những sự lựa chọn khác đã có một số thông tin gần đây như BlackBerry Argon (được đồn thổi là thiết bị át chủ bài trong năm với cấu hình và hiệu năng cũng như thiết kế vượt trội, thiết bị thuần cảm ứng) hay đậm chất của BlackBerry với bàn phím thiết kế hoàn toàn mới như Mercury. Đây mới chỉ là thiết bị đầu tiên của hãng trong năm 2016, hơn hết mỗi người dùng chúng ta cần nhìn nhận đúng lộ trình và mục tiêu của BlackBerry trong năm nay. BlackBerry vẫn sống tốt, nền tảng phần mềm vẫn tuyển nhân lực nhiều hơn qua hàng năm, nền tảng phần cứng vẫn được duy trì và phát triển ! Vậy tại sao chúng ta không nhiệt tình ủng hộ hướng đi và những sản phẩm đến từ BlackBerry !.

    Vài dòng chia sẻ dài cảm ơn tất cả các anh em đã cố đọc hết. Nhưng âu cũng là những dòng tản mạn muốn gửi gắm đến anh em về chiếc BlackBerry mới này !
     
    Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    #1 Nông Dân, 28/7/16
    Last edited: 28/7/16
  2. BlackBoss

    BlackBoss
    Expand Collapse

    Quản trị viên

    Tham gia ngày:
    7/4/11
    Bài viết:
    481
    Đã được thích:
    428
    Alcatel-Idol4.png
    Bạn này phải không ?!?
     
  3. Trần Quang Quân

    Trần Quang Quân
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    25/8/14
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    7
    Bài viết rất tâm huyết.
     
  4. Longdgs

    Longdgs
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    20/11/14
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    26
    Yêu vẻ đẹp cổ điển và khác biệt của BlackBerry OS, BB 10. Nhưng muốn trả nghiệm BB Android tiếc là Priv giá vẫn hơi cao, hi vọng Dtek giá phù hợp sẽ đầu tư dùng thử
     
  5. SumitomoHCM

    SumitomoHCM
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    27/11/15
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    82
    Thực sự là rất giống, nếu lên khacten.vn...dán cái lưng blackberry vào thì ko ai nghĩ đó là idol, nhưng "đời thay đổi thì có những đổi thay" chúng ta cứ chấp nhận và thay đổi suy nghĩ theo sự thật này...
     
  6. badboy 3

    badboy 3
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    16/9/14
    Bài viết:
    835
    Đã được thích:
    384
    Ủng hộ
     
    Phạm Văn Dũng D3 thích bài này.
  7. paul.smith

    paul.smith
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    13/3/12
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    23
    Tóm lại xấu thì vẫn là xấu. Người dùng đánh giá mới quan trọng chứ chuyên gia đánh giá thì có bán chạy hơn được ko ?
     
    Phạm Văn Dũng D3 thích bài này.
  8. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    Cách nhìn nhận sản phẩm của mỗi người dùng mỗi khác nhau :) mình lại thấy thiêt kế đẹp. Khi chiếc BlackBerry này ra mắt có lẽ mình sẽ mua chiếc BlackBerry này để trải nghiệm
     
  9. NGUYEN CHINH

    NGUYEN CHINH
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    8/6/16
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    28
    điện thoại tầm trung nhưng quá đề cao vấn đề bảo mật .
     
  10. songanh

    songanh
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    27/2/12
    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    68
    Tầm trung hay cao cấp thì BlackBerry luôn đề cao vấn đề bảo mật, đây cũng là thế mạnh của BlackBerry mà.
     

Chia sẻ trang này

PING