Lý do BlackBerry đã không sử dụng cảm biến vân tay trên BlackBerry Priv

Thảo luận trong 'Tin Tức BlackBerry' bắt đầu bởi GHΩST-ββΣR, 24/11/15.

  1. Trong khi thế giới ca ngợi cảm biến vân tay là bước tiến mới trong việc bảo mật thì BlackBerry lại đi ngược lại xu hướng là không trang bị cảm biến này trên BlackBerry Priv?

    1468300.jpg

    Siêu phẩm đình đám tốn nhiều giấy mực thời gian gần đây là BlackBerry Priv, được đánh giá cao không chỉ ở bàn phím, màn hình cong, cấu hình, camera, phần mềm đặc trưng của BlackBerry... mà nó còn được biết đến là "chiếc BlackBerry với sứ mệnh tiên phong bảo mật trên Android"

    Tuy nhiên, điểm thú vị là khi lựa chọn giải pháp bảo mật cho BlackBerry Priv, hãng quyết định không sử dụng cảm biến vân tay - công nghệ bảo mật không thể thiếu trên nhiều smartphone Android cao cấp ra mắt gần đây. David Kleidermacher - Giám đốc bảo mật của BlackBerry - đã từng nói với báo giới rằng việc hãng không dùng cảm biến vân tay không liên quan đến vấn đề chi phí. Lý do chính là các chuyên gia đầy kinh nghiệm về bảo mật của BlackBerry không tin rằng cảm biến vân tay là một ý tưởng hay trên smartphone. "Vấn đề là nếu bạn dùng bảo mật vân tay và nó bị ăn cắp, bạn sẽ mất nó vĩnh viễn. Chúng tôi cũng tin rằng vân tay rất dễ bị hack. Nói tóm lại, đây không phải là cơ chế xác thực đủ mạnh". Đây cũng là lý do vì sao BlackBerry vẫn trung thành với mã PIN, mật khẩu truyền thống và Picture Password.

    Những điểm yếu chết người của bảo mật vân tay

    Bảo mật với mật khẩu đã cho thấy nhiều bất cập. Không ít người dùng chuỗi những ký tự dễ đoán, nhưng ngay cả khi tạo đoạn mã đủ dài, hacker vẫn có thể tìm ra, nhờ các phần mềm gián điệp cài trên thiết bị của người dùng hay lợi dụng việc người dùng để lộ mật khẩu trên các website.

    Phương thức bảo mật mới được nhiều hãng sản xuất di động sử dụng đó là sinh trắc học dấu vân tay. Tuy nhiên, công nghệ mới liệu có an toàn hơn việc sử dụng mật khẩu?

    Trong khi mật khẩu là bí mật riêng, người dùng sẽ không tự viết nó lên bàn giấy, nhật ký hay bất kỳ đâu và có thể thay đổi, vân tay lại tỏ ra thiếu tính bảo mật hơn. Chúng ta để lại quá nhiều dấu vân tay mỗi lần chạm vào các đồ vật. Vì thế, bất kỳ ai cũng có thể khai thác kẽ hở này vào mục đích xấu.

    1468303.jpg

    Cả thế giới ca ngợi cảm biến vân tay trên iPhone, dành những mĩ từ cho phương thức bảo mật này. Nhưng nên nhớ, vân tay luôn là manh mối phá án cảnh sát nghĩ tới đầu tiên trong lúc điều tra. Chúng có mặt nhiều nơi tại hiện trường. Thử hỏi, thủ phạm đã tính toán kỹ lưỡng như vậy vẫn bị phát hiện qua dấu vân tay thì người bình thường sẽ như thế nào?

    Hacker người Đức Jan Krissler từng rất hào hứng với cảm biến Touch ID trên iPhone 5S. Ông mua ngay một chiếc, tìm cách bẻ khóa thiết bị và kết luận: "Việc đó quá dễ dàng".

    Thủ thuật của Krissler là lấy mẫu vân tay (điều rất đơn giản), sau đó tạo một bản sao trên chất liệu cứng. Tiếp đến, ông phủ một lớp keo mỏng để in nổi vân tay với các đường vân rõ ràng. Việc đó giống như làm giả chiếc chìa khóa nhà. Số tiền hacker này bỏ ra không quá 5 USD.

    Đánh cắp vân tay từ hình ảnh

    Xuất hiện tại các buổi họp báo, các chính trị gia là những đối tượng dễ bị lộ dấu vân tay nhất. Chỉ cần một ống kính đủ tốt, với ánh sáng đèn chiếu phòng họp, hình ảnh chụp lại đủ tiết lộ những thông tin cá nhân nhạy cảm.

    Điều tương tự cũng có thể xảy ra với bất kỳ ai nếu một bức ảnh đủ nét của họ được tung lên mạng, chưa kể không ít bạn còn hồn nhiên tải ảnh chụp hộ chiếu, chứng minh thư lên Facebook. Lúc này, việc đánh cắp vân tay trở nên quá dễ dàng.

    1468306.jpg

    Các trường hợp kể trên không phải là nhiều, nhưng mỗi cá nhân cần lưu tâm để phòng tránh, đặc biệt với hình "nhạy cảm" chụp các đồ vật cứng như bề mặt kính, cốc, chén... vì vân tay ở những vị trí này rất dễ "đọc".

    Bảo mật vân tay kém an toàn hơn mật khẩu

    Trong trường hợp phát hiện tài khoản bị hack, người dùng chỉ việc thay đổi mật khẩu, thêm ít ký tự hoặc xóa bớt chữ là vấn đề được giải quyết. Tuy nhiên, bất kỳ điều gì liên quan đến nhận dạng sinh học sẽ rất khó để thay đổi.

    Có một thực tế là dù dấu vân tay của mỗi người khác nhau, nhưng chúng tồn tại mãi mãi mà không thay đổi (trừ trường hợp bị biến dạng bề mặt ngón tay hoặc can thiệp bằng dao kéo). Hacker chỉ cần đánh cắp một lần và dùng "cả đời". Vì thế, đó là phương thức bảo mật kém an toàn hơn cả việc đặt mật khẩu.

    Trước đây, cơ quan chính phủ các nước đã sử dụng bảo mật hai lớp, bao gồm cả mật khẩu và dấu vân tay. Tất cả đều được mã hóa trong thẻ. Nhưng vụ tấn công đánh cắp hàng loạt thông tin nhân sự của Mỹ đã khiến các nhà chức trách phải nghĩ tới việc thêm yếu tố bảo mật thứ ba.

    Việc dấu vân tay được mã hóa để làm "vật đối chứng" mỗi lần cần xác minh cũng có những lỗ hổng nhất định. Thông tin mã hóa có thể tồn tại trên thiết bị người dùng, thẻ từ hoặc trong cơ sở dữ liệu của tổ chức nào đó. Hacker sẽ lấy được dấu vân tay cũng giống như mật khẩu thông qua hình thức tấn công, đánh cắp dữ liệu.

    Vân tay vẫn sẽ được các cơ quan, tổ chức dùng vào việc xác minh danh tính, nhưng không nên sử dụng nó như là mật khẩu bảo mật trong các giao dịch hoặc dịch vụ quan trọng. Đơn giản, vân tay là không thể thay đổi và rất dễ bị lộ.

    GHΩST-ββΣR - BBVN.net

    Tham khảo: Internet​
     
    GHΩST-ββΣR

    GHΩST-ββΣR
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/6/13
    Bài viết:
    682
    Đã được thích:
    990
    #1 GHΩST-ββΣR, 24/11/15
    Last edited by a moderator: 25/11/15
  2. bylekzra

    bylekzra
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    2/3/13
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    39
    Quá nguy hiểm.
     
    se7en thích bài này.
  3. Phan Dung

    Phan Dung
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    2/11/12
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    55
    bài viết rất hay. bảo mật vân tay trên IP chẳng qua chỉ là tiện cho việc mở máy nhanh hơn thôi, thua xa mật khẩu bằng hình ảnh trên BlackBerry . IMG_20151125_074835.png
     
    SonHT, se7en, GHΩST-ββΣR and 2 others like this.
  4. Võ Hoàng Duy

    Võ Hoàng Duy
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    12/6/12
    Bài viết:
    489
    Đã được thích:
    157
    đọc xong ko biết ý kiến gì - chắc các hãng khác nó ra bảo mật vân tay để rồi nó ôm nhau nó chết hết chắc.
    :> bài này có vẻ ngụy biện cho sản phẩm <=
     
  5. Trần Tuân Tử

    Trần Tuân Tử
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    16/10/13
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    74
    Em thấy chuẩn quá đi. Bảo mật vân tay chỉ dùng để sang chảnh là chính chứ chẳng có ý nghĩa thực tế nhiều. Mấy thằng bạn em dùng S5 với IP khoe món đó bảo sao bb chúng m nổi tiếng bảo mật mà ko có món này. Em bảo thế m dùng vân tay bảo mật làm j. Nó bảo để ng khác ko cầm dc máy chứ gì nữa. Em bảo thế sao ko dùng mk chữ, với cả lúc bị đứt tay hoặc mồ hôi tay ra thì bất lực à. Nó bảo dùng cảm biến mới là thời thượng nhập mk là quê. Em thua luôn. Bảo vệ cái máy cũng cần thời thượng nữa à :).
    BB em thích vì thế. Đơn giản và hiệu quả :)
     
  6. metalmit

    metalmit
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    8/2/15
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    65
    Vân tay bảo mật kém hơn. Nhưng dùng nó nhanh và tiện hơn.
    Trên iphone, sau khi Jailbreak, có thể cài được mở từng app bằng vân tay rất tiện lợi. Các app "nhạy cảm" như ảnh, tin nhắn thì cài vân tay vào, lúc vào chỉ cần giữ 1 tí không cần gõ pass, khá nhanh và tiện.
    Theo mình với người dùng phổ thông thì vân tay là đủ đáp ứng nhu cầu bảo mật. Còn doanh nhân hay chính trị gia thì mới cần quan tâm đến điều đó. Blackberry không dùng vân tay là đúng, nhưng vô tình chung đánh mất 1 thị phần khá lớn của người dùng phổ thông.
     
    blackcafe5 thích bài này.
  7. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    thời đại phát triển công nghệ ngày nay thì bảo mật vân tay tích hợp cũng tốt, việc bảo mật vân tay là con dao hai lưỡi cũng đã được đề cập rất nhiều từ trước bác ạ. Hiện nay người ta cũng đã và đang phát triển bảo mật sinh trắc học nữa như Microsoft phát triển bảo mật bằng mống mắt ấy.

    Với người dùng bình thường thì bảo mật vân tay có vẻ ổn vì vọc vạch với khoe là chính =))

    Mình thì thấy để mật khẩu ký tự là ok rồi, vẫn không thích mở khóa bằng hình ảnh cho lắm :)
     
    GHΩST-ββΣR thích bài này.
  8. ITdhpd

    ITdhpd
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    4/4/12
    Bài viết:
    931
    Đã được thích:
    306
    Cái vân tay chỉ làm nhanh quá trình mở máy và khó với ng bt như chúng ta, mà ip làm ra cái máy để bán cho ng sd bt chứ ko phải bán cho n người cần sự bảo mật. Đánh vào số đông chws ko cần nó phải thực sự an toàn. Aeta coa thể hiểu vậy n ng dùng đơn thuần thì khó lắm, tự an ủi thôi

    Gửi từ Z30 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
     
    ngocduybui thích bài này.
  9. ĐứcAnhAtc

    ĐứcAnhAtc
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    4/3/15
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    6
    Nó hack đc dt của mình cũng thất vọng mà thôi =))
     
  10. hoangtrang116

    hoangtrang116
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    7/6/11
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    225
    nguy hiểm thật. ngoài việc nó cướp mất IP khéo nó còn chặt luôn cả bàn tay để mở khóa. =-C
     

Chia sẻ trang này

PING