CUỘC THI [BB LIVE] Sống nữa nhé, Blackberry!

Thảo luận trong 'Khoảnh Khắc BlackBerry' bắt đầu bởi leetromas, 9/11/15.

  1. IMG_3629_edit.jpg

    Nói tới Blackberry, có lẽ là nói hoài không hết.

    Còn nhớ hồi đó, khong nhớ chính xác năm nào, được ông bạn cho cái 7290. Hồi đó, Nokia, Sony, rồi Samsung còn thịnh lắm. Các máy hồi đó, không có bàn phím Qwerty nên Blackberry là 1 cái gì đó riêng biệt lắm.

    Thế mạnh của Blackberry là push mail, hồi đó đi đâu có blackberry cũng ca ngợi bảo mật với push mail, rồi màn hình ra nắng vẫn rõ ràng.
    Nhưng hồi đó BIS chưa vào Việt nam, anh em lên Tinhte.com trao đổi chia sẻ apps, rồi hướng dẫn cách uprom, cook rom cứ gọi là xôm tụ vô cùng.

    Hồi đó ăn rồi cứ rảnh là lên đó tìm tòi, rồi suốt đêm uprom, thử nghiệm, phải nói là hào hứng không thể tả.

    Thích nhất với Blackberry hồi đó phải nói là cái bàn phím. Nhưng khổ nỗi lai chưa hỗ trợ tiêng Việt. Lại lên forum mày mò học hỏi để cài bộ gõ này nọ. Gõ được rồi thì sướng rơn lên.

    Trên máy tính, mình gõ 10 ngón từ lâu, và phải tự công nhận là mình gõ nhanh. Vì thời đi học, mình có 1 thời gian nhận làm đồ án thuê cho máy ông tại chức, rồi nhận đánh máy cho họ. Nên luyện được món đó.
    Lên Blackberry, có bàn phím tốt, mình phát huy khả năng và nhanh chóng làm quen. Và kì thực mình nghiện cái bàn phím đó.

    Hồi đó, tin nhắn trên điện thoại nó chưa tổ chức liên kết kiểu dạng chát như smartphone bây giờ, và Blackberry thuọc dạng đi đầu kiểu đó, lúc đó nó thực sự gây nên sự thích thú không hề nhẹ.

    Rồi cái đèn Led, nó tạo 1 điểm nhấn phải nói là cực kì thích thú.Các hệ thống phím tắt rồi thao tác trên đó cũng cực kì khoa học. Thực sự rất khoa học. sử dụng nó có thể nói là nhoay nhoáy, tiện lợi mà hồi đó các điện thoại Nokia, Sam....chạy dài không thể kịp.

    Nhưng rồi em 7290 bị chết sau khi bị mắc mưa. Tích cóp kiếm ngay cái 8700 về.

    Hồi đó Bis vẫn chưa về, nhưng anh em Tinhte.com mày mò và tìm được cái phần mềm push mail, hình như là Smart mail thì phải, không nhớ tên nữa. Phải nói là cực kì sôi động, anh em bàn tán trao đổi, số page tăng vùn vụt. Mình công việc sử dụng mail nhiều, nên hý hoáy làm theo, thức đêm thức hôm để vọc ròi cũng thành công. Cảm giác cầm Blackberry chekc mail mọi lúc mọi nơi phải nói là bá đạo trên từng hạt gạo. Anh em trong công ty cứ gọi là há hốc mồm.

    Công việc lúc đó phải nói là nghe gọi nhiều, mail quá nhiều nên mình sắm cho em nó cục Pin dung lượng cao. Nhìn vào cực kì hầm hố. Nghe gọi tẹt ga, check mail tẹt ga pin xài thoải mái. Lúc đó phải nói là quá tuyệt vời.

    Về quê ăn tết, ông bạn thấy em nó là chết ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và khi hết tết mình cũng phải chia tay em nó, vì ông bạn hỏi mua rồi xin hoài...

    Vào lại Bình dương, việc đầu tiên là tìm kiếm điện thoại mới và tất nhiên là Blackberry. Công ty có dự án mới, và yêu cầu là không được chụp hình thế là tìm kiếm khắp nơi để sắm em 9780 no cam. Thật may mắn khi ở Sài gòn có bác bán nó.

    Trong khi anh em khác phải chuyển qua xài cùi bắp thì mình vẫn xài smartphone, vẫn check mail như thường. Khách hàng tới nhìn thấy, họ tưởng xài loại có chụp hình nên lấy kiểm tra, hoá ra không có camera, ai nấy đều há hốc mồm vì ngạc nhiên! Vì loại nocam hơi bị hiếm.

    Hồi đó thực sự Blackbery phong trào quá rầm rộ. Mình tham gia hội Blackberry Hồ Chí Minh, và đầu sỏ là chú Đạt. Thực sự ấn tượng với niềm đam mê của chú này, suốt ngày offline rồi phong trào này nọ. Nhớ lần đầu tiên mình tham gia offline. Đó là lúc nhóm đi chơi ở Thảo cầm viên. Mình không tham gia ngay, mà lẽo đẽo theo sau đoàn, chụp hình rồi post lên BBM group (lúc này mình xài 9700 có cam). Anh em cứ ngó nghiêng mà không biết mình là ai!

    Đến khi hội ngộ, anh em thích thú cười vang!

    Rồi công việc có thay đổi, và yêu cầu phải sử dụng iPhone. Minh chuyển qua dài iPhone và cũng sử dụng máy Macbook từ đó, nhưng vẫn kè kè em Blackbery.

    Nhưng từ đây, mọi thứ liên quan dần thay đổi, cho thấy Blackbery dần thụt lùi, và đe doạ nghiêm trọng từ iPhone cũng như binh đoàn Android iPhone quá tiện dụng, hệ sinh thái quá hùng hậu. Ngày trước xài Blackbery, mình rất thích cái Viira, là phần mềm quản lý công việc cực kì hữu ích.

    Nhưng khi qua iPhone, lại xài song song với mackbook nên thực sự quá tiên. Các thứ như note, reminder, lịch hẹn...mình làm việc và làm trên macbook, thế là toàn bộ nó tự đồng bộ qua iPhone! Quá tuyệt vời.
    Ngó lại Blackberry thì nó không làm được điều đó!

    Và đó là 1 trong những lí do mà mình chuyển qua IPhone dần.

    Tiếp theo là về app, iPhone có quá nhiều app và hữu dụng. Từ các phần mềm chát, mua sắm, ghi chú, ... đều có app, và nó chạy cực mượt mà. Ngó qua Blackberry, các app đều thiếu thốn.

    Ngày xưa thì các app của Blackberry đều chất lượng, nhưng giờ thì so với iPhone thì nó trở nên cổ lỗ sĩ.

    Về bàn phím, cái mình đã yêu Blackbery từ ngày đầu, Nhưng rồi khi xài iPhone, mình nhanh chóng làm quen bàn phí của nó. Và nói thực, giờ gõ phím ảo mình cũng gõ nhanh không kém bàn phím cứng.

    Dầu có như thế, ở đâu đó trong tâm khảm, thì vẫn có 1 tình yêu không nhỏ cho Blackberry.

    Nhân có ông bạn qua Mĩ, thế là tích cóp vay mượn nhờ mua cho 1 cái passport. Và thế là lại mày mò đắm say với em nó.

    IMG_3629.jpg

    Ban dầu thấy anh em ca ngợi nó nhiều, nào là xài apps của android nên nhiều apps không thua ai.

    Pin dung lượng cao xài thoải mái,...

    Nhưng xài rồi thì thật buồn, vì chỉ là những cái vớ vẩn làm mình thất vọng.

    Cái mà mình cần là trải nghiệm thì hầu như thất bại cả. Mặc dù tự trong lòng vẫn có sự ưu ái cho Blackbery, nhưng công bằng mà nói thì là thất bại thảm hại.

    - Apps của android thì đúng là có, mình không cài thêm gì, mà cài qua amazon apps, thế nhưng các app đó chạy thì chậm, lag, và máy thì nóng như lò bánh mì.
    Thế là gõ bỏ hết.

    - Thời này google gần như là 1 phần tất yếu, thế nhưng Blackberry lại không hỗ trợ, thế là mấy app của google đắp chăn hết, hoặc có xài thì cũng không còn trải nghiệm tốt nữa.

    - Máy chạy thì nóng, ngốn Pin. Mình không cài nhiều app nhưng thỉnh thoảng chỉ lướt web cũng bị nóng. Trong khi cái iPhone cài gần đầy cả 64GB, nhưng chạy lúc nào cũng mát rươi, không có lag, không giật...

    - Các app cần thiết thì thiêu lên thiếu xuống. Ai như cái Facebook cũng không chính chủ,chạy cà giật cà lăm, làm hỏng hết cả trải nghiệm. Nên mình toàn dung web browser để lướt. Ngó qua iPhone, nó chạy mượt mà gì đâu!

    - Các apps cần thiết hầu như thiếu. Ngó qua iPhone, hầu như đều có cả.

    Tuy nhiên, dù kiểu gì thì vẫn cứ giữ Passport bên cạnh. Không hiểu sao vẫn không thích đổi nó lấy cái khác bên Android hay iPhone. Nhiều khi nghĩ sao mình lại bảo thủ thế!

    Nhưng rồi nhiều lúc cảm thấy xót xa, xốn xang đến lạ. Cứ với kiểu này thì làm sao Blackberry có thể sống sót nổi. Trải nghiệm người dùng quá tệ thế này làm sao có thể thuyết phục nổi khách hàng đây.

    Có được mấy người có được tình yêu với Blackberry và chung thuỷ với nó?

    Không nhiều đâu, sẽ lại tụt hạng nữa thôi!

    Doanh nhân ư? bảo mật ư? Liệu trên thế giới này mấy người thực sự cần? số đó liệu có nuôi nổi Blackberry?

    Bọn Apple, rồi Samsung, Sony nó toàn doanh nhân nhà giàu, nó cũng có xài Blackberry đâu mà cũng có vấn đề gì tới bảo mật đâu!

    Đành răng bảo mật là tốt thật nhưng nó không phải là không thể không có!

    Nên Blackberry rõ ràng khong thể cứ ôm rồi la làng là bảo mật tốt hoài nữa, cần cải thiện và làm hoàn hảo hơn nữa trải nghiệm người dùng đi thôi!

    Gần đây, thấy cộng đồng đồn đại nhiều về Priv, lại thấy sôi sục trong lòng, lại thấy có gì đó nhen nhóm lên chút niềm tin, nhưng thực lòng vẫn thấy bất an lắm.

    Hãy sống nhé Blackberry, Sống mạnh lên, đừng theo anh Nokia nhé!
     
    leetromas

    leetromas
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    20/7/11
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    60
    #1 leetromas, 9/11/15
    Last edited by a moderator: 11/11/15
  2. leetromas

    leetromas
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    20/7/11
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    60
    Haiza, Hồi còn xài mấy cái Blackberry cũ, Cảm giác khi mua về, gỡ ra không thấy câu dây đục lỗ, rồi không phải là hàng Dolly, dù là hàng cũ nhưng cảm giác sướng còn hơn là mua hàng mới bây giờ nữa.

    Cảm giác khi kiếm được bản mod Rom cài vào nhẹ máy, chạy mượt, Pin lâu, lên mạng chia sẻ cho anh em, đó là 1 cảm giác cực kỳ Yomost!

    Thật kì lạ, cộng đồng iPhone, Samsung, Sony....rõ ràng là lớn hơn rất nhiều, nhưng không hội nào có được tinh thần chia sẻ, tinh thần gặp nhau thấy xài Blackberry là hân hoan như gặp lại cố nhân dù chưa gặp nhau lần nào!

    Kì lạ! Rõ ràng Blackberry vẫn là 1 cái gì đó rất khác biệt.
    Nó không phải là điện thoại, nó là Blackberry!
     
    tndoubleh, sontran12345 and Aric Lam like this.
  3. sontran12345

    sontran12345
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    13/12/14
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    10
    Bài viết rất rất hay, mọi nỗi niềm này đều chạm vào cảm xúc của hết thảy anh em yêu thích BB, quả thật khó cộng đồng sử dụng nào lại có tình cảm như anh em BB, một tình cảm rất đặc biệt. Và mọi người cũng cùng chung mong ước như bác, mong rằng BB sẽ ko đi theo anh Nokia.

    Đó không phải là điện thoại, đó là Blackberry!
     
  4. Mèo

    Mèo
    Expand Collapse

    I'm not a girl, not yet a woman!

    Tham gia ngày:
    6/3/15
    Bài viết:
    1,783
    Đã được thích:
    2,164
    Anh viết đúng nỗi niềm của anh em. Yêu thích nó nhưng mà vẫn cứ có cái gì tức, ấm ức lắm. Mà bỏ không được. :(
     
    tndoubleh, sungsonic and leetromas like this.
  5. xuandong85

    xuandong85
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    3
    Ôi thời oanh liệt nay còn đâu.
     
  6. leetromas

    leetromas
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    20/7/11
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    60
    Đúng rồi bác, thực sự anh em nếu đã dùng qua BB và yêu thích nó, thực sự rất khó bỏ. Cầm BB trên tay, vẫn có cái gì đó rất riêng mà không lẫn được.
    Cầm mấy cái Samsung, Sony cả mấy chục chai nhưng rồi nó cũng có cái gì đó lẫn tạp với hàng loạt Android Phone khác, nhưng ầm BB trên tay là 1 trải nghiệm khác!
    Thật kì lạ!
     
  7. leetromas

    leetromas
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    20/7/11
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    60
    Đúng thế đó bạn.
    Nó kiểu như 1 đứa con nghịch ngợm của mình.
    Bố mẹ sẽ rất bực nó, có thể đánh nó, la mắng nó trong chốc lát, nhưng...không thể bỏ nó đươc. Xong đâu đấy lại vỗ về ôm ấp nó!
     
    phamthiet and Mèo like this.
  8. Xu_Satria F150

    Xu_Satria F150
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    28/5/13
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    132
    Doanh nhân ư? bảo mật ư? Liệu trên thế giới này mấy người thực sự cần? số đó liệu có nuôi nổi Blackberry?

    Suy nghĩ của em cũng thế và em thích nhất câu này của anh!
     
    Mèo and leetromas like this.
  9. phattai91

    phattai91
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    11/6/14
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    35
    Phải nói là anh viết bài này hầu như là tất cả anh em cầm BB đều cùng cảm nhận, ngày xưa đi học cầm BB là 1 cái gì đó mang dấu ấn riêng... còn giờ yêu BB và vẫn cầm BB nhưng lại khác hoàn toàn. BB 1 đam mê...!
     
    leetromas thích bài này.
  10. capzon

    capzon
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    15/10/15
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    17
    Cũng đồng cảm với bác chủ thớt, dùng PP và thấy thiếu, thiếu rất nhiều thứ, nhưng cũng không dứt ra được, vẫn làm việc, mân mê cái bàn phím cứng cả ngày... nó vẫn là chút gì đó để đam mê hoài niệm cái thời rất xa thời của 6710, 7290. Chờ đợi ở Priv rất nhiều
     
    leetromas thích bài này.

Chia sẻ trang này

PING