THẢO LUẬN [So sánh] OPPO R5 vs BlackBerry Z30 - 'Kẻ tám lạng, người nửa cân'

Thảo luận trong 'Nhận Xét - Đánh Giá - Thảo Luận Chung' bắt đầu bởi Nông.Dân, 11/12/14.

  1. watermarked-oppo-r5-1.jpg

    Trong sự kiện vừa diễn ra của Oppo, hai chiếc smartphone mới nhất đã được giới thiệu chính là N3 và R5. Trong khi N3 gây ấn tượng với các tính năng chụp ảnh của mình, thì R5 là chiếc smartphone đầu tiên chạy vi xử lý 64-bit của Oppo, đồng thời đây cũng là chiếc điện thoại mỏng nhất hiện nay với chiều dày 4,8mm. Chiếc điện thoại OPPO R5 với mức giá bán hiện tại là 10 triệu đồng. Mức giá này sẽ nhỉnh hơn dòng máy BlackBerry Z30 gần 2 triệu đồng. Nhưng không vì thế mà BlackBerry Z30 kém cạnh. Trong phạm trù bài viết này, chúng ta sẽ so sánh 2 thiết bị trên dưới góc nhìn người dùng bình thường khi nhìn nhận hai dòng điện thoại này.

    Về mặt thiết kế:

    OPPO R5: Trước tiên phải dành tặng lời khen đến Oppo R5 cho sự mảnh mai của mình, hãng điện thoại Trung Quốc này đã mang được sự thanh mảnh lên một tầm cao mới (cho những ai chưa biết, chiếc Oppo hiện đang là một trong những chiếc điện thoại mỏng nhất thế giới với 4,85mm). Thiết kế mặt sau khá giống với thiết kế tân thời của iPhone 6 và do thiết bị này được ra mắt sau nên chúng ta có thể nhận thấy rằng hãng điện thoại Trung Quốc này có phần ăn cắp ý tưởng của iPhone 6 với viền khung màu vàng bo góc và một camera sau lồi ra khỏi nắp lưng. Màn hình có kích thước 5.2 inch nhỉnh hơn so với BlackBerry Z30 một chút và máy có thiết kế vuông vức.


    watermarked-oo.jpg
    Thiết kế OPPO R5 'nhái' phong cách của iPhone

    BlackBerry Z30: được thừa hưởng nét cứng cáp và nam tính truyền thống trong thiết kế của BlackBerry. Máy được thiết kế với kiểu dáng bo tròn ở các góc của điện thoại làm cho nó trở lên mềm mại hơn cùng với một màn hình cảm ứng lớn 5 Inch. Vẻ nam tính của máy còn được củng cố hơn khi nó có màu đen với viền màu bạc ở xung quanh tạo điểm nhấn cho màu điên tuyền của máy. Máy có độ dày vừa phải phù hợp với kích thước màn hình kết hợp cùng với nắp lưng sợi thủy tinh giảm trầy xước tạo vẻ ngoài sang trọng và quý phái.


    watermarked-ooo.jpg
    BlackBerry Z30 với vẻ ngoài nam tính

    Xét về bề ngoài OPPO R5 có vẻ nhỉnh hơn Z30 về tính thẩm mỹ và ngoại hình, nhưng thiết kế lại khá giống iPhone 6 và người ta sẽ dễ bị nhầm tưởng là một điện thoại nhái iPhone trên thị trường. BlackBerry Z30 vẫn mang một sự cuốn hút mạnh mẽ về ngoại hình chắc chắn và lịch lãm của mình.

    Về mặt hiệu năng sử dụng:

    OPPO sử dụng hệ điều hành Android 4.4 (KitKat) đem lại những ứng dụng và trò chơi phong phú trên chiếc điện thoại của mình, máy có bộ vi xử lý Snapdragon 615 1.5 GHz cùng với 2GB Ram và bộ nhớ trong 16GB và không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài. Máy ảnh sau 13 MP, Quay phim FullHD 1080p@60fps cùng với máy ảnh trước 5Mp, màn hình cảm ứng lớn 5.2 Inch mang lại khả năng hiển thị tốt và có thể dòng máy này thiên về tính năng giải trí và hướng đến người dùng trẻ trung và năng động. Nhưng một điểm trừ nữa của OPPO R5 đó là thời lượng pin, máy được trang bị một màn hình cảm ứng lớn nhưng dung lượng Pin chỉ là 2000mAH, bạn không thể suốt ngày kè bên mình tìm một chỗ cắm điện hoặc mang theo một cục sạc dự phòng.

    BlackBerry Z30 sử dụng hệ điều hành mới nhất đó là BlackBerry 10.3.1 với khả năng giao tiếp người dùng tốt và trực quan dễ sử dụng, bàn phím với tiên đoán từ rất hữu ích điều mà hiện tại Android đang thua xa. BlackBerry Z30 được cấu tạo với bộ vi xử lý Snapdragon S4 Pro tốc độ 1.7GHz và VGA Adreno lõi tứ. Bên cạnh đó bộ nhớ trong của máy là 16Gb và ram 2Gb. Ngoài ra còn có thể cài thêm thẻ nhớ ngoài khi nó có thiết kế khe cắm thẻ nhớ. Z30 với một màn hình Super AMOLED 5 Inch và có pin với dung lượng là 2880 mAh cho bạn thoải mái sử dụng 1 ngày mới có thể sạc lại. Nếu như OPPO R5 có kho ứng dụng phong phú thì BlackBerry Z30 cũng sẽ được thừa hưởng kho ứng dụng android Amazon Appstore chạy mượt mà trên hệ điều hành BlackBerry 10.3.1 cũng như kho ứng dụng bản địa của mình là BlackBerry World.


    watermarked-sss-horz.jpg
    Bảng cấu hình so sánh tham khảo

    Nhìn chung, về hiệu năng sử dụng ngoài điểm mạnh về thiết kế Camera độ phân giải cao thì dường như OPPO R5 kém hơn so với BlackBerry Z30 với việc không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, thời lượng pin thấp hơn trong khi thiết bị này thiên về giải trí nhiều hơn mà BlackBerry Z30 lại là điện thoại sử dụng thiên về xử lý công việc. Loa ngoài của BlackBerry Z30 cho chất lượng âm thanh tốt hơn OPPO R5.

    Lý do các tín đồ công nghệ lắc đầu với OPPO R5:

    Đi thẳng vào vấn đề đó là OPPO R5 không có jack cắm tai nghe trên thân máy, một thiết kế cực kỳ khó hiểu cho một dòng điện thoại được sản xuất vào năm 2014. Có lẽ do thiết kế quá mỏng của nó khiến nhà sản xuất không thể đưa thêm jack tai nghe vào được. Đây cũng có thể là tử huyệt khiến các fan công nghệ đành phải quay lưng với chiếc điện thoại này, dù cho nhà sản xuất có kèm theo một thiết bị gì đó để gắn thêm dành cho tai nghe. Đó là chưa nói đến thiết kế mỏng của nó cũng vô tình khiến nhà sản xuất phải sử dụng pin 2,000mAh, đồng nghĩa với việc dung lượng pin sẽ ít đi khiến những ai có xu hướng sử dụng điện thoại nhiều phải mang theo một cục sạc dự phòng không cần thiết.


    2625498_Oppo_R5-9.jpg
    Thân máy OPPO R5 không có jack cắm tai nghe

    Vậy nên sự cải tiến về độ mỏng của Oppo R5 là hoàn toàn là phản tác dụng. Như đã nói ở trên, thiết kế mỏng này khiến OPPO phải tinh giảm đi nhiều chi tiết đặc trưng của một chiếc smartphone khiến người dùng phải mang theo nhiều thứ linh tinh khác như đầu chuyển headphone, pin dự phòng , v.v… Đó cũng là một điểm chết của các hãng điện thoại trong năm nay khi họ đang cố chạy theo xu hướng mỏng mà lại quên đi những điều tối cơ bản của một chiếc smartphone.

    Tóm lại: Những nhận định trên là khách quan đưa ra cho các bạn nhìn nhận vấn đề được rõ ràng hơn. BlackBerry Z30 đã ra mắt trong một năm trở lại đây nhưng so với tiêu chuẩn của một chiếc Smartphone cao cấp hiện tại thì không hề kém cạnh với một cấu hình mạnh mẽ và một thiết kế nam tính rất phù hợp với nhu cầu công việc của chính bạn.

    Còn các bạn thì sao, nhận định của bạn như thế nào về điều này, chia sẻ cùng mọi người ý kiến riêng của bạn nhé !;)


    BlackBerryVietNam.net
    Tham khảo Internet​
     
    Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    #1 Nông Dân, 11/12/14
    Last edited by a moderator: 11/12/14
    huynhgiathien thích bài này.
  2. anhnq18

    anhnq18
    Expand Collapse

    New Member

    Tham gia ngày:
    14/7/15
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Không biết Oppo R5 thế nào chứ minh nghe nói Oppo chỉ đẹp thôi, nhanh tàn máy lắm, 1 vote cho BB Z30 :D
     
    #2 anhnq18, 14/7/15
    Last edited: 14/7/15
  3. minhminh9x

    minhminh9x
    Expand Collapse

    New Member

    Tham gia ngày:
    15/7/15
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Tất nhiên là Z30 rồi, Oppo R5 là máy tàu chất lượng không tin tưởng được.
     

Chia sẻ trang này

PING