CHIA SẺ BlackBerry 9650 - Anh là ai?

Thảo luận trong 'Nhận Xét - Đánh Giá - Thảo Luận Chung' bắt đầu bởi Nông Dân, 22/4/15.

  1. Blackberry 9650 CDMA.jpg

    Dạo quanh nhiều thời báo và nhiều diễn đàn thấy dạo này mọi người hay mua những dòng máy CDMA sử dụng hai băng tần điển hình là dòng máy 9650 và đôi khi vẫn chưa hiểu hết về thông tin xung quanh dòng máy này trên thị trường. Sau đây với bài viết này mình xin gửi đến các bạn thông tin đủ để các bạn hiểu ra vấn đề và sẽ không thắc mắc thêm nữa trong quá trình sử dụng. Có thể khái niệm này đã cũ và cũng được bàn luận khá nhiều trong thời gian trước, nhưng do mình nhận thấy có khá nhiều anh em vẫn đặt ra câu hỏi tại sao các dòng máy CDMA lại rẻ hơn GSM khi cấu hình tương tự nhau hoặc tại sao không sử dụng được các dịch vụ của BlackBerry? Do vậy mình xin chia sẻ điều này cho anh em nào chưa biết nhé !

    Thứ nhất: BlackBerry 9650 - Anh là ai?

    BlackBerry 9650 là một đứa con lai mang trong mình hai dòng máu CDMA và GSM do đó sóng sẽ chập chờn và không ổn định nhất là cho những ai thường xuyên lên mạng bằng Data 3G. Điều quan trọng nhất là nhà mạng đã nói rõ sẽ không hỗ trợ dịch vụ BIS trên các dòng máy CDMA (đa băng tần) như thế này, việc đồi máy thuần GSM là điều tất yếu nếu nếu bạn muốn sử dụng BIS. Cá nhân mình có một thời gian sử dụng dòng CDMA (đã active BIS) nhưng hoạt động rất chập chờn....và không có cách nào để khắc phục hẳn.
    130468.jpg
    Với các dòng máy BlackBerry OS đời cũ thì nếu như không gắn liền với dịch vụ BIS thì hầu như máy đã mất hơn 50% hiệu năng sử dụng, mình xin chia sẻ cùng các bạn rằng 9650 có thể kích BIS được bằng phương pháp thủ công trên màn hình ẩn hoặc kích BIS vĩnh viễn bằng soft nhưng hoạt động không ổn định và đôi khi sẽ mất BIS bất chợt mà bạn không hề hay biết.

    Tham khảo thêm: Active tạm thời BIS/BES 9930, 9850, 9350, 9650 ... trong vòng 5 phút

    Về cấu hình BlackBerry Bold 9650 không hề thua kém các dòng máy Bold 9700-9780 nhưng lại được đánh giá rất thấp trên thị trường Việt Nam do cho đến thời điểm hiện tại năm 2015 này thì hạ tầng mạng Việt Nam là thuần GSM và do vậy dòng máy này được bán giá khá rẻ trên thị trường vào thời điểm hiện tại.

    Thông tin cấu hình tham khảo:
    Thứ hai: GSM và CDMA là gì?

    Trên thế giới có hai hạ tầng mạng phổ biến nhất đó là GSM và CDMA. Để nói cụ thể về hai khái niệm này không thể bó buộc trong một bài viết, xin mời các bạn tham khảo TẠI ĐÂY

    Hiện nay ở Việt Nam tất cả các nhà mạng lớn đều vận hành mạng GSM, bao gồm MobiFone, VinaPhone, Viettel, VietnamMobile, Gmobile. Trước đây CDMA đã từng có mặt ở nước ta thông qua mạng S-Fone và CityPhone nhưng giờ hai nhà mạng này đã không còn xuất hiện nữa do nhiều yếu tố khách quan về quá trình đầu tư cơ sở hạ tầng mạng đắt đỏ, sóng chập chờn và hơn hết lại không phù hợp với hạ tầng mạng tại Việt Nam khi mà các ông lớn viễn thông di động đều đi theo con đường GSM.

    ce359490-1d50-89d8-horz.jpg
    Thông tin về hỗ trợ mạng của 9900 thuần GSM và 9930 CDMA (dòng thứ 2)

    Nếu bạn đi du lịch sang Châu Âu thì tất cả các nhà mạng tại đây là GSM, còn nếu bạn sang Mỹ thì sẽ có cả hai chuẩn này (Verizon và Sprint dùng CDMA, T-Mobile và AT&T dùng GSM).

    Thứ ba: Các dòng máy BlackBerry mang trong mình CDMA là như thế nào?

    Tùy vào nhu cầu và khu vực trên thế giới mà BlackBerry sản suất các dòng máy dành riêng cho thị trường và hạ tầng mạng viễn thông khác nhau, những dòng máy phổ biến được BlackBerry sản suất sử dụng CDMA rất nhiều và hầu hết đều phục vụ thị trường di động nước Mỹ. Nếu bạn sử dụng CDMA trên nước Mỹ rất được ưa chuộng và thậm chí rất được chú trọng, nhưng trên thị trường Việt Nam thì những dòng máy này sẽ không được ưu tiên khi các nhà mạng đều thuần GSM và nếu như bạn mua một chiếc máy 9650 trên thị trường nước Mỹ thì không hề rẻ và thậm chí có thể hơn những dòng máy GSM khác trong khi đó trên thị trường Việt Nam thì điều này là không thể.

    CDMA Đối với các dòng máy BBOS cũ:

    Khi mà các dòng máy cũ đều bó buộc vào gói cước BIS mới có thể sử dụng các dịch vụ như BBM, Mail, BlackBerry World... nên BIS cực kỳ quan trọng khi sử dụng. Nếu như bạn sử dụng các dòng máy CDMA đôi khi BIS chập chờn và mất BIS bạn sẽ phải kích hoạt lại và việc này diễn ra rất thường xuyên đôi khi vài ba lần trong 1 ngày, những lần như vậy thì bạn lại phải thao tác kích BIS lại, điển hình là tháo pin ra sẽ rớt BIS. Nếu bạn kích BIS vĩnh viễn sẽ không bị rớt BIS nữa nhưng sóng lại không ổn định và hay chập chờn. Do vậy ở hạ tầng mạng Việt Nam như thế này các bạn cần cân nhắc trước khi mua những dòng máy CDMA.

    big_blackberry-cdma.1.jpg
    Một số dòng máy CDMA BlackBerry OS cũ

    Đối với các dòng máy GSM sẽ sử dụng được triệt để các tính năng của BIS từ BBM, mail, mạng xã hội, lướt web... Nói cách khác BIS tương tự như 3G nhưng lại được tích hợp thêm các dịch vụ dành riêng cho các dòng máy BlackBerry các bạn nhé. Trừ những dòng máy NoBis (máy nosbis là những máy đã changepin hoặc máy được liệt vào danh sách máy bị đánh mất và đã bị BlackBerry khóa BIS lại, do đó ko sử dụng được BIS nữa).

    Một số Model BlackBerry chạy CDMA như: 9650 -9630 - 9930 - 9850 - 8830 - 8330 - 8130...

    CDMA trên các dòng máy BlackBerry 10:

    Cái hay và cải tiến trên BlackBerry 10 đó là dòng máy này đã không bị bó buộc vào gói cước BIS mới có thể sử dụng các dịch vụ khác của BlackBerry, nói nôm na là BlackBerry đang mở cửa dành cho người dùng trong vấn đề này. Bạn chỉ cần có một kết nối data dữ liệu (kết nối 3G, wifi đều dược cả) là tận hưởng tất cả những dịch vụ đến từ BlackBerry như BBM, Push Mail hay truy cập các mạng xã hội, kho ứng dụng.

    Do đó trên các dòng máy BlackBerry 10 thì CDMA không còn là vấn đề nữa, bạn có thể thoải mái sử dụng 3G và pushmail mà không phải sợ có bị mất BIS hay không hay sóng có ổn định hay không. Một số dòng máy CDMA như STL100-4 hay SQN100-2 của các nhà mạng Sprint, Verizon… nhưng hiện tại BlackBerry 10 có thể chạy nhiều băng tần chứ không phải lai như các dòng máy BBOS cũ nên sóng ổn định và không khác gì các dòng máy thuần GSM các bạn nhé.

    Verizon-BlackBerry-10-horz.jpg

    Một số Model BlackBerry10 hỗ trợ CDMA như: Z10 STL100-4, Q10 SQN100-2, Z30 STA100-3 STA 100-4

    ~ Kết Luận ~

    Về cơ bản các dòng máy BlackBerry OS cũ sử dụng CDMA khi được bán ra thị trường cấu hình sẽ tương đương nhau như 9650/9700 hay 9900/9930 nhưng hỗ trợ sóng sẽ khác nhau một bên sẽ thuần GSM và một bên sẽ lai giữa GSM và CDMA, về ngữ cảnh thì khi sử dụng các dòng máy CDMA trên thị trường Việt Nam sẽ không ổn định co cơ sở hạ tầng và nhà mạng đều hỗ trợ thuần GSM và tất nhiên thế mạnh sẽ thuộc về các dòng máy GSM trên thị trường như 9700 - 9900...

    GSM và CDMA không có cái nào thật sự tốt hơn cái nào nhưng trên đất nước Việt Nam thì CDMA sẽ không được ưa chuông như các dòng máy thuần GSM, cả hai đều cung cấp các dịch vụ tốt như nhau, còn chất lượng mạng như thế nào thì phụ thuộc nhiều hơn vào nhà mạng và hạ tầng của họ. Phần lớn thiết bị GSM có dùng SIM, CDMA không dùng SIM, vài máy CDMA có khe SIM để dùng với mạng 4G LTE hoặc đó bản world.

    Chúc các bạn có sự lựa chọn tốt nhất cho mình nhé ! =))

    BBVN.NET
     
    Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    #1 Nông Dân, 22/4/15
    Last edited: 23/4/15
  2. Radeon1950

    Radeon1950
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    16/4/11
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    13
    Giờ chắc chẳng ai mua e nó nữa. Ko đến mức túng thiếu vậy chứ :D
     
  3. bongdemsamac

    bongdemsamac
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    23/5/11
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    92
    Trước cũng dùng 1 con 9650, Sim Vinaphone, nhưng sóng sáng, bis vẫn ổn định không đến nỗi nào.
     
    #3 bongdemsamac, 26/4/15
    Last edited: 26/4/15
    Nông Dân thích bài này.
  4. vanviet23

    vanviet23
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    21/4/15
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    23
    Đang định mua một em 9930. Các bác cho em chút ý kiến. Cảm ơn các bác!
     
  5. thieutinhte

    thieutinhte
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    9/9/11
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    81
    Máy này được sản xuất chính ra là để dùng mạng CDMA của Verizon/Sprint mà, GSM chỉ là để dùng phụ khi đi du lịch thôi ! Làm sao mà ổn định như loại thường được! Trước mình có xài Storm 9550 sóng sánh chán không thể tả, ngay cả nghe gọi cơ bản cũng không ổn, sóng bắt yếu nên máy nóng cả ngày, đổi bao nhiêu máy cũng vậy. Giờ cứ thấy Verizon/Sprint là sợ luôn.
     
    Nông Dân thích bài này.
  6. thieutinhte

    thieutinhte
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    9/9/11
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    81
    9900 là GSM thuần nên sóng tốt hơn, ổn định hơn, máy ít nóng và ít hao pin hơn. 9930 thì màn hình sáng và màu rực rỡ hơn.
     
  7. huyphuc842

    huyphuc842
    Expand Collapse

    New Member

    Tham gia ngày:
    16/4/11
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Trước đây mình cũng đã sử dụng 9650 rồi. Active BIS ổn định trên mạng VinaPhone, tuy nhiên dùng pin ngốn hơn hẳn 978 (cũng dùng BIS) mặc dù sóng sánh vẫn căng đét và vào mạng vù vù.
     
    #7 huyphuc842, 26/4/15
    Last edited: 26/4/15
  8. lts1959

    lts1959
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    13/10/11
    Bài viết:
    195
    Đã được thích:
    38
    M dùng được 1 năm sau đó trục trặc về pin nên thôi, nhìn chung là khá hài lòng ( chỉ buồn về sóng thui) bây giờ vẫn giữ làm kỷ niệm, k nỡ bán hoặc vất đi vì nó làm m càng gắn vó với BB, tôi yêu BB, tôi yêu Z10
     
  9. thetamtran

    thetamtran
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    24/4/11
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    5
    Thế là bác viết bài chưa từng dùng 9930 rồi, tất cả khái niệm hay kinh nghiem của bác về em 9930 nói trên là sai hoàn toàn nhé, 9930 xài sóng nghe gọi hoàn toàn giống như 9900, chỉ khác nhau là 9930 active bis khó khăn hơn thôi, tuy nhiên hiện tại có thể active 1 lần vình viễn, nên ko ngoa khi nói 9930 như 9900. Nếu bạn có bất kỳ phân vân gì thì mình có thể cho bạn mượn cái 9930 mình đang xài để trải nghiệm. Máy mình có thông báo cuộc gọi nhỡ và là số làm ăn, ko có chuyện 9930 sóng chập chờn. mình xài bis 24/24
     
    #9 thetamtran, 26/4/15
    Last edited: 27/4/15
  10. thetamtran

    thetamtran
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    24/4/11
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    5
    Còn về 9650, cũng có thể active bis vĩnh viễn 1 lần, tuy nhiên dòng này chỉ nên xài ở tp sóng mạng, còn về vùng sóng kém thì ko nên xài, thỉnh thoảng sẽ gọi tò tí te, phân khúc này thì nên chọn 9700 là ngon lành. Dòng cdma bbos thì chỉ có 9930 là hoàn toàn bình thường thôi
     
    thieutinhte thích bài này.

Chia sẻ trang này

PING