THẢO LUẬN Đánh giá chi tiết BlackBerry Q5: Củng cố ngôi vương

Thảo luận trong 'Tin Tức BlackBerry' bắt đầu bởi haclongboy, 21/7/13.

  1. [​IMG]

    Có lẽ sự quay trở lại đầy ngoạn mục của BlackBerry Q10 làm cho BlackBerry có động lực tiếp tục ra mắt thiết bị thứ 2 sử dụng bàn phím QWERTY của mình - BlackBerry Q5. Đây là thiết bị chạy BB10 đầu tiên dành cho thị trường trung cấp đầy tiềm năng của BlackBerry. Nó có mức giá mềm hơn đàn anh của nó Q10 nhưng vẫn được trang bị bàn phím QWERTY mạnh mẽ, cấu hình tốt… Liệu BlackBerry có lại gặt hái được thành công với Q5 như đã từng có ở Q10?

    Phần cứng

    Phá cách – Q5 có thiết kế khá khác so với Z10 hay Q10. Thay vì tỉ mỉ như Q10 hay Z10, Q5 có thiết kế khá đơn giản và nếu không có logo BlackBerry thì thoạt nhìn sẽ rất nhiều người lầm tưởng đây là 1 dòng Asha của Nokia.

    [​IMG]

    Máy được làm hoàn toàn bằng một bộ khung nhựa và có độ dày (10,8mm). Máy dài hơn và to hơn Q10 nên việc nếu bạn có một bàn tay nhỏ thì sẽ hơi khó cầm gọn. Bù lại máy khá là nhẹ chỉ 120g do vậy mà ít nhiều bạn cũng sẽ ngỡ ngàng khi lần đầu tiên cầm nó. Thiết kế bo tròn được BlackBerry áp dụng triệt để trên Q5, từ các góc đến phần lưng của máy đều được vát đi vì thế mà việc cầm nắm hay cho túi quần sẽ rất là thoải mái.

    [​IMG]

    Mặt sau của máy được loại bỏ hết các chi tiết chỉ có duy nhất logo của BlackBerry, camera và phiên bản của máy, ngoài ra máy được thiết kể không tháo được nắp lưng. Bên cạnh trái của máy là bộ phím tăng giảm âm lượng và phím pause/play nhạc (phím này cũng là phím điều khiển bằng giọng nói). Trên đỉnh máy là phím nguồn, jack tai nghe 3.5 cùng 1 mic lọc ồn khi quay video. Cạnh trái của máy có cổng micro usb và một khe để cắm sim cùng thẻ nhớ được đạy nắp nhưng khá là lỏng lẻo như vậy là cổng HDMI của Q10 đã bị cắt xén trên Q5. Còn lại là loa và mic thoại vẫn được đặt ở cạnh dưới của máy. Loa thoại của máy được đặt ngay sát với đỉnh máy, xung quang là led báo, camera và cảm biến ánh sáng.

    Vẫn giữ nguyên màn hình 3,1 inch độ phân giải 720x720 như trên Q10. Nhưng thay vì sử dụng công nghệ Super Amoled thì Q5 lại sử dụng màn LCD, nhờ thế mà độ sáng và góc nhìn của máy cũng cái thiện đáng kể. Mình để khoảng 50% độ sáng thì đã có thể nhìn tốt ngoài trời rồi. Ngoài ra thiết kế màn hình mới trên Q5 khá hay. Việc khoảng trống giữa màn hình và bàn phím được nới ra rộng hơn không chỉ có mục đích làm nổi bật logo BlackBerry mà nó còn giúp bạn sử dụng các cử chỉ vuốt lên xuống dễ dàng, chính xác hơn. Xung quanh viền màn hình cũng được làm cao hơn một chút, cho cảm giác có một điểm dừng cụ thể khi bạn vuốt về hướng nào đó. Đây cũng là một điểm mình khá thích trên Q5.

    Bàn phím vật lý QWERTY trên Q5 khá dễ dàng khi sử dụng, các phím nhỏ hơn và được tách rời chứ không liền như Q10, vì thế mà việc dính phím rất khó xảy ra. Và dễ thấy rằng kiểu bàn phím này được BlackBerry dùng khá nhiều trên dòng Curve trước đây. Tuy không thẩm mĩ hoặc mềm mại như trên Q10 bù lại việc chính xác và độ nảy tốt sẽ là một lợi thế riêng cho Q5.

    Mặc dù với cái “mác” thuộc phân khúc tầm trung nhưng cấu hình Q5 cũng thuộc loại khá khi máy sở hữu chip 2 nhân 1,2 GHz cùng RAM 2 GB (thường trong phân khúc này các sản phẩm chỉ có RAM 1GB). Có lẽ RAM 2GB sẽ là một tiêu chuẩn cho các smartphone sau này khi chạy BB10. Sở hữu RAM ngang với Q10 và Z10 nên việc chạy các ứng dụng trên Q5 cũng khá dễ dàng và ít có độ trễ.

    Ở mặt sau, Q5 có một camera 5 MP tự động lấy nét với ống kính f/2.4 và quay video HD 1080p. Một camera 2 MP phía trước màn hình quay video 720p HD. Máy sử dụng các băng tần LTE và HSPA + (lên đến 42Mbps), cùng với bốn băng tần GSM / EDGE, Wi-Fi b / g / n (chỉ 2.4GHz), và Bluetooth 4.0. Các kết nối GPS và NFC và DLNA đều được tích hợp.

    Phần mềm

    [​IMG]

    BlackBerry 10.1 được đưa lên Q5 ngay khi ra mắt, phiên bản chỉnh sửa của nền tảng QNX dựa trên BlackBerry. Gần như nó không có sự thay đổi nào về nền tảng. Với việc sử dụng nền tảng BlackBerry 10 mới nhất, Q5 có thể hoạt động ở chế độ đa nhiệm đúng nghĩa (chạy nhiều ứng dụng đồng thời) và có thể sử dụng các dịch vụ nhắn tin, mạng xã hội mới nhất từ BlackBerry.

    Tính năng BlackBerry Hub sẽ tập trung tất cả email, tin nhắn hay thông báo trên chiếc smartphone vào một vị trí, hiển thị số lượng những tin nhắn gửi đến cũng như tiêu đề của chúng. Điều này cho phép người dùng dễ dàng quản lý và thuận tiện hơn trong việc xem và gửi tin nhắn hay email phản hồi.

    BlackBerry Q5 cũng trang bị tính năng cho phép người dùng truy cập đồng thời vào nhiều tài khoản email hay tài khoản mạng xã hội khác nhau. BlackBerry Q5 cũng được trang bị ứng dụng Documents To Go, cho phép người dùng đọc, tạo và chỉnh sửa file Word, Excel và xem nội dung của file PowerPoint cũng như file PDF.

    Ngoài các tính năng kể trên thì có một tính năng trên BB10 cũng như trên Q5 tương tự như Voice Search trên Android hay Siri trên iOs. Phím nóng của chức năng này là phím pause/play bên cạnh phải máy. Nhưng đáng tiếc là nó vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt trong khi trên Android đã có mặt.

    Về các phím nóng trên bàn phím của Q5 cũng như trên Q10 cũng có các phím dùng để cuộn trang, các phím tắt truy cập ứng dụng…

    Mặc dù được trang bị đầy đủ các ứng dụng của mạng xã hội như Facebook, Twitter, Foursquare hay LinkedIn… tuy nhiên, điểm yếu của BlackBerry 10 đó là ứng dụng Youtube không thực sự là một ứng dụng hoàn chỉnh, mà chỉ như một shortcut để dẫn đến trang web Youtube, do vậy không thể khai thác hết các tính năng của Youtube như trên Android hay iOS.

    Cấu hình, hiệu suất
    Về cơ bản, cấu hình của BlackBerry Q5 được xem là ở mức tầm trung và nhỉnh hơn một chút so với những smartphone trong cùng phân cấp này. Máy chỉ sử dụng vi xử lý lõi kép Snapdragon S4 tốc độ 1.2GHz nhưng lại có 2GB bộ nhớ RAM với ổ cứng 8GB, hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài lên tới 64GB. Mặt sau của máy là camera 5 megapixel, còn mặt trước là camera 2 megapixel.

    Mặc dù cấu hình không quá nổi bật, nhưng Q5 vẫn hoạt động mượt mà và xử lý tốt các ứng dụng trên nền tảng BlackBerry 10. Không có quá nhiều sự khác biệt so với 2 người đàn anh trước về việc tốc độ hay trải nghiệm trên BB10.

    Người dùng cũng phải mất trung bình 2,7 giây để kích hoạt chức năng camera trên sản phẩm, cũng như mất 1,5 giây để chụp tiếp hình ảnh sau khi đã chụp một bức ảnh trước đó.

    Việc lướt web trên sản phẩm cũng không có nhiều thay đổi so với Q10 hay Z10. Tốc độ hay việc chuyển trang khá tốt. Mặc dù điều mình khá thất vọng là dù màn hình bé nhưng BB10 không ẩn được thanh địa chỉ phía dưới. Và các bạn có thể dùng các phím trên bàn phím để cuộn trang lật trang, và chức năng này mình thấy khá tiện vì màn hình bé nên mình rất ngại vuốt.

    Camera và chất lượng ảnh chụp + quay video

    BlackBerry Q5 được trang bị camera 5MP thay vì 8MP như trên Q10, sử dụng chung cảm biến hình ảnh cùng phần mềm với “người đàn anh” Z10 và Q10, do vậy nhìn chung chế độ chụp khá tương đồng. Như việc được hỗ trợ chụp HDR, cho phép chụp ảnh với chất lượng màu sắc và chi tiết đậm nét hơn.

    Hỗ trợ chuẩn 1080p và có flash LED – tiêu chuẩn của các smartphone hiện nay nhưng nhược điểm trên chức năng chụp ảnh của Q5 đó là không trang bị tính năng cho phép người dùng để chọn độ phân giải cho hình ảnh muốn chụp, thay vào đó người dùng sẽ phải sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh kèm theo máy để thay đổi kích cỡ ảnh sau khi đã chụp.

    Một điều mà mình thấy tiếc nhất là Q5 không được trang bị tính năng TimeShift, là chế độ chụp đồng thời nhiều hình ảnh liên tiếp và sau đó cho phép người dùng chọn ra bức ảnh đẹp nhất để lưu lại như trên Q10.

    Từ những hình ảnh chụp cho thấy hình ảnh chụp trong nhà của Q5 ở mức độ chấp nhận được trong phân khúc tầm trung, trong khi đó khi chụp ngoài trời, cả chi tiết và màu sắc của hình ảnh chụp khá nhợt nhạt và thiếu sức sống. Thời gian để chụp 2 hình ảnh liên tiếp là khá dài, hơn 1,5 giây, và thời gian này còn lâu hơn nếu chế độ chụp ảnh HDR được kích hoạt. Tất nhiên là chi tiết nó cũng sẽ kém hơn chi tiết ảnh trên Q10.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Tuy chỉ có camera 5MP nhưng Q5 cho chất lượng quay video khá tốt. Tính năng chống rung giúp cho việc quay video ổn định, các vật thể trong video thường không bị kéo hình mặc dù di chuyển nhanh. Mic lọc ồn cũng hoạt động tốt khi video không bị bóp méo tiếng.

    Chất lượng thoại và pin

    Chất lượng cuộc gọi trên Q10 được đánh giá rất cao, khi chất lượng âm thanh nghe rõ ràng và không hề bị nhiễu khi nói chuyện. Cả người nhận lẫn người nghe đều đánh giá cao chất lượng âm thanh khi thực hiện cuộc gọi. Âm thanh nghe/gọi lớn và rõ ràng, đi thẳng vào tai người nghe. Mình mới để 50% âm lượng nhưng đã có thể nghe tốt đầu dây bên kia. Đặc biệt thiết kế loa của Q5 là một điểm mình rất thích. Bạn có thể up lên hay lật xuống để đàm thoại khi bật chế độ loa mà không loa bị mất tiếng vì loa của máy được đặt ở phần cạnh dưới của máy.

    Là sản phẩm cấp thấp hơn Q10 nhưng dung lượng pin Q5 (2.180 mAh) lại lớn hơn cả Q10 (2100 mAh). Theo quảng cáo của RIM thì BlackBerry Q5 có thể đàm thoại 12.5hrs với 3G hoặc lên đến hai tuần chế độ chờ 3G. Trong thực tế, mình sạc đầy và bật 3G liên tục thì Q5 đủ sức vượt qua một ngày làm việc trung bình như soạn email, tin nhắn, chụp ảnh và sử dụng GPS cho Map cùng nghe một vài bài hát hoặc video ngắn.

    Mặc dù với một màn hình bé và viên pin khá lớn nhưng mình vẫn phải tiếp sức cho Q5 vào buổi tối. Vậy nên nếu bạn là một người hay sử dụng Q5 để giải trí thì mình nghĩ bạn nên sắm một viên pin dự phòng để tránh “đứt gánh giữa đường”.

    Kết luận

    “Tiền nào của nấy” đó là phương châm mà Samsung, HTC hay LG đang làm. Các sản phẩm trung và cao cấp của họ có sự chênh lệch đáng kể không chỉ về giá cả mà còn về cấu hình. Họ cắt xén không thương tiếc, gần như gần hết các tính năng hay nhiều thứ khác và để rồi chúng ta chẳng có gì để so sánh giữa những sản phẩm đó.

    Riêng BlackBerry lại khác, tuy là sản phẩm tầm trung, có giá rẻ hơn nhiều Q10 nhưng để so sánh thì có lúc Q10 còn phải học tập Q5. Đơn giản như thiết kế, mặc dù không quá đặc biệt nhưng Q5 có một phá cách trong thiết kế chứ không cứng nhắc như Q10. Việc Q5 có màn hình rộng hơn (tổng thể) cũng làm cho việc thao tác bằng cử chỉ đơn giản hơn nhiều trên Q10.

    Giữa vô vàn các sản phẩm điện thoại cảm ứng trung cấp hiện nay chắc chắn Q5 sẽ ít có cơ hội. Nhưng với ai đam mê bàn phím “huyền thoại” của BB thì mình nghĩ đây sẽ là một lựa chọn tốt cho sự trải nghiệm vừa đủ. Pin, camera hay cấu hình là tốt so với mức giá của Q10 hay Z10 và đặc biệt máy rất dễ sửa chữa là những ưu điểm của Q5.

    Theo BBVietNam
     

    Các file đính kèm:

    haclongboy

    haclongboy
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    9/10/11
    Bài viết:
    456
    Đã được thích:
    629
    #1 haclongboy, 21/7/13
    Last edited by a moderator: 22/7/13
  2. Võ Hoàng Duy

    Võ Hoàng Duy
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    12/6/12
    Bài viết:
    489
    Đã được thích:
    157
    thật con Q10 nhìn sexy với body như thế , nhưng khi sử dụng phần mềm bên trong Z10 vẫn hơn về cách thể hiện.

    Mình vẫn chọn Z10 và BB9900

    P/S: os 10 xài ko ổn định, chưa hỗ trợ nhiều :> xài os 7.1 cho lành
     
    beoandlun thích bài này.
  3. nguyenphong

    nguyenphong
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    19/4/11
    Bài viết:
    1,735
    Đã được thích:
    1,859
    Sao lại củng cố ngôi vương, chẳng hiểu
     
  4. mylove0308

    mylove0308
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    12/11/11
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    9
    "CỦNG CỐ NGÔI VƯƠNG" là sao hả chủ topic
     
  5. tt_kh74

    tt_kh74
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    8/3/12
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    68
    Chắc là ngôi vương về bàn phím cứng Qwerty chăng?:)
     
  6. nina.bb

    nina.bb
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    12/5/11
    Bài viết:
    916
    Đã được thích:
    773
    Diễn giải này hay nè, mình có duyên với điện thoại dòng Curve, cảm giác chạm bấm phím trên Q5 "êm êm". Cầm thoải mái. :Popo72:
     
    tt_kh74 thích bài này.
  7. khanhnq

    khanhnq
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    11/4/11
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    9
  8. huykjm

    huykjm
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    17/1/13
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    3
    có tiền mua q10 hoặc 99 chứ ko mua con này đâu, q5 xấu hoắc.
     
    activex and tt_kh74 like this.

Chia sẻ trang này

PING